Làm gì khi ô tô bị xịt lốp giữa đường?

Những ngày tết, các gia đình đều lựa chọn phương tiện đi lại bằng chiếc xe ô tô gia đình, nhằm mang lại sự tiện nghi hơn các loại di chuyển thông thường. Tuy nhiên, việc di chuyển nhiều cũng không tránh khỏi gặp sự cố trên đường, một trong những sự cố dễ gặp nhất là việc bị xịt lốp xe. Gặp trường hợp này, chúng ta phải xử lý ra sao?

Nguyên nhân của việc xịt lốp xe không chỉ đơn thuần đến từ việc lốp xe bị cũ, mà nó còn có thể do lốp xe bị cán đinh, thanh sắt nhỏ, ốc vít, bị nổ lốp… Vì vậy, lái xe cần nắm rõ một số nguyên tắc có thể giúp ích cho mình trong trường hợp cần thiết.

Cần mang theo một chiếc bơm mini trên xe. Ảnh:Internet.

Nếu không may khi di chuyển xe bị nổ lốp, trước hết nên nhả chân ga từ từ. Chỉnh vô lăng để giữ ổn định xe, khi xe đã ổn định, hãy tiếp tục giảm tốc độ (không nên đi quá tốc độ 24-32km/h) và hướng xe vào địa điểm mà bạn xác định là an toàn.

Dù là lốp trước hay lốp sau của xe bị xì hơi, cũng phải tuân thủ những nguyên tắc để duy trì sự kiểm soát xe một cách chính xác. Tránh gặp tình huống bất ngờ khiến bạn mất bình tĩnh. Một điều khác biệt giữa xì hơi lốp trước và sau, đó là áp lực chuyển dần về một vị trí nào đó trên xe. Ví dụ, trường hợp xe bị xì lốp trước, bạn sẽ cảm nhận áp lực lên vô lăng, còn với lốp sau áp lực sẽ dồn trọng tâm vào ghế ngồi và thân xe.

Đối với xe hơi và xe tải nhẹ, nên cho xe chạy chầm chậm và tìm chỗ vá/thay lốp xe. Thông thường, các hãng lốp hiện nay đều sử dụng loại lốp đặc, nên khi gặp trường hợp xấu, xe vẫn có thể di chuyển được một đoạn đường ngắn. Nhưng nếu lốp bị xẹp lép, cần dừng ngay và thay lốp dự phòng mà xe được trang bị sẵn.

Các tài xế chuyên nghiệp khuyên rằng, trên xe của bạn nên để sẵn bộ đồ nghề và lốp dự phòng. Đặc biệt lốp dự phòng bao giờ cũng cần phải sẵn sàng đầy hơi, hoặc mang theo một chiếc bơm mini chuyên dụng .

Lốp dự phòng phải đảm bảo đầy hơi khi cần thay thế. Ảnh:Internet.

Trường hợp bất đắc dĩ, bạn không có lốp dự phòng, nếu có thể hãy vẫy tay chiếc taxi gần đó và mượn lốp dự phòng. Sau đó, tìm chỗ thay lốp và trả lại chiếc lốp cho tài xế taxi. Nếu bạn gọi được những người vá lốp di động cũng lưu ý, sau khi đã vá lốp xong, bạn cũng cần di chuyển tới nơi sửa chữa gần nhất để kiểm tra lại, tránh sự cố sẽ bị xảy ra lần nữa.

Khi bạn di chuyển đường dài, nên tìm hiểu trên cung đường mình đi, có những trạm sửa chữa xe nào, hoặc chuẩn bị trước số điện thoại cứu hộ, tránh trường hợp địa điểm xảy ra sự cố không có mạng internet, hay khu vực xa khu dân cư.

Khi xe bị xịt lốp, nên tránh xa những con đường gồ ghề, sỏi đá… vì những chướng ngại vật đó sẽ làm cho vành xe của bạn bị ảnh hưởng.

Đồng thời, khi di chuyển không được phanh gấp (bởi phanh gấp sẽ dễ làm mất thăng bằng và khó kiểm soát). Nếu bạn hốt hoảng đạp phanh, xe của bạn có thể bị dồn về một phía, nặng hơn có thể bị lật xe hoặc xấu nhất sẽ bị lăn vài vòng.

Đây cũng là lý do vì sao các nhà sản xuất thường khuyến khích người dùng nên kiểm tra lốp xe định kỳ, vì nếu lốp đảm bảo chất lượng sẽ ít bị ảnh hưởng của các tác nhân như đinh, hay vật nhọn khác. Đặc biệt, khi điều chỉnh áp suất lốp phù hợp cũng sẽ không bị nổ lốp bất ngờ, vì vậy chúng ta nên gắn máy do áp suất lốp để điều chỉnh phù hợp với từng loại đường.

Lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng giúp ta di chuyển, cho nên lái xe cần nắm rõ những nguyên tắc trên để xử lý các trường hợp khó khăn khi di chuyển.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm