Lái xe an toàn mùa lễ hội

Một người lái xe chu đáo và trình độ đôi lúc vẫn còn thiếu sót, chính vì vậy, khi tham gia giao thông, bạn nên thực sự hiểu và cam kết đặt trách nhiệm vào tay lái để đạt đến sự an toàn tuyệt đối.

Bám đuôi quá gần

Bạn đang di chuyển trên một con đường hai chiều đông đúc. Khi tiến gần đến một giao lộ, một chiếc xe bên làn đường đối diện đột ngột rẽ trái không báo trước khiến cho chiếc xe đi trước bạn phải đạp phanh bất ngờ. Bạn cũng đạp phanh gấp nhưng đã quá trễ, đuôi xe phía trước đã bẹp dúm. Vậy chúng ta có thể làm gì để tránh tình huống này?

Nhà vô địch Mika Hakkinen (đeo kiếng, giữa) đã đến Việt Nam vào cuối tháng 11-2013 để tuyên truyền về chương trình “Không uống rượu khi lái xe”.

Hãy giữ khoảng cách với xe phía trước đủ lớn để bạn có thể  dừng lại an toàn trong trường hợp phải phanh gấp. Trong điều kiện tầm nhìn tốt, mặt đường khô thoáng và có một lối rẽ an toàn thay thế, bạn hãy giữ khoảng cách với xe phía trước trong khoảng thời gian tốt nhất là 3 giây.

Luật tay trái

Đang lăn bánh trên một đường, bạn nhận thấy đèn giao thông tại một ngã tư đông đúc bị hỏng. Bạn tiến đến gần ngã tư cùng lúc với một chiếc xe đến từ bên trái bạn trên con đường giao nhau. Để vượt qua ngã tư an toàn bạn nên xem ngã tư như một cái bùng binh, nhường quyền đi trước cho xe đến từ bên trái bạn.

Xe máy

Di chuyển trên đường với tốc độ cao, các tài xế thường khó nhận ra các xe gắn máy đang di chuyển, dẫn đến các vụ tai nạn thảm khốc. Do đó bạn hãy nhớ chia sẻ đường đi với các xe khác. Đặc biệt chú ý đến các xe máy lưu thông trên đường. Nếu bạn đang đi phía sau một chiếc xe máy, hãy giữ khoảng cách thích hợp, tốt nhất là 3 giây trong điều kiện mặt đường khô ráo.

Và phải có trách nhiệm với mọi người

Và sau cùng, nhằm kêu gọi mọi người hưởng ứng cam kết lái xe về nhà an toàn sau khi tham gia các buổi tiệc, đặc biệt trong mùa lễ hội, Diageo Việt Nam đã khởi xướng chương trình “Sải bước vào Thế giới Thượng đỉnh – Uống có trách nhiệm”, nằm trong chuỗi chương trình toàn cầu “Never drink and drive” được khởi xướng từ năm 2008 đến nay.

Đồng hành cùng chương trình này của Tập đoàn Diageo toàn cầu, nhà vô địch Mika Hakkinen cũng đã đến Việt Nam vào cuối tháng 11-2013 trong chuyến hành trình đi vòng quanh thế giới để thu thập được một triệu cam kết “Không uống rượu lái xe” trên toàn cầu. Để đạt được con số này, Tập đoàn Diageo sẽ thực hiện một triệu km lái xe an toàn về nhà trên toàn cầu. 

Phát biểu trước báo giới, Mika Häkkinen cho biết: “Uống có trách nhiệm là điều mà tôi rất tâm huyết và tôi không bao giờ cho phép mình lái xe trong trạng thái không tỉnh táo. Đó là lý do vì sao tôi đã sát cánh cùng với Tập đoàn Diageo mang thông điệp này đến mọi người trên toàn thế giới trong suốt 7 năm qua”. Đồng hành cùng nhà vô địch Mika Häkkinen trong hành trình “Never drink and drive” tại Việt Nam còn có hai đại sứ của Diageo là diễn viên Johnny Trí Nguyễn và siêu mẫu Thanh Hằng.

Ông Stephane Gripon, Tổng giám đốc Diageo Việt Nam, chia sẻ: “Là một công ty đồ uống cao cấp hàng đầu thế giới, Diageo cam kết đóng một vai trò tích cực trong việc xây dựng một ý thức uống có trách nhiệm cho người tiêu dùng. Với “Never drink and drive”, chúng tôi hy vọng chương trình sẽ nhận được sự ủng hộ của những nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn tại Việt Nam để từ đó giúp lan tỏa mạnh mẽ ra cộng đồng”.

Ông Nguyễn Văn Nhân - Giám đốc Trung tâm Thông tin - Xuất bản (Bộ GTVT) cho biết thêm, từ năm 2006, trung tâm đã phối hợp với Diageo xuất bản các cuốn sách dành cho người tham gia giao thông nhằm kêu gọi mọi người tuân thủ luật giao thông. Thông điệp “Không uống rượu khi lái xe” của Diageo đến nay đã dần phổ biến trong cộng đồng, góp phần nâng cao ý thức của mọi người về uống có trách nhiệm. Ngoài ra, bạn cũng nên đọc kỹ một số mẹo lái xe khi tham gia giao thông như đã nói ở trên.

GIANG TỐ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm