Kỹ năng thoát hiểm khi xe bị nước cuốn

Nhanh chóng dùng các vật dụng cứng đập vỡ cửa kính xe để thoát ra ngoài.

Liên tiếp gần đây có hai vụ xe bị nước lũ cuốn làm sáu người chết. Vậy phải xử lý ra sao để bảo vệ tính mạng trong tình huống này?

PGS-TS Phạm Xuân Mai (Khoa Kỹ thuật Giao thông, ĐH Bách khoa TP.HCM), cho biết trước tiên, để rơi vào tình huống này là do lái xe chủ quan hoặc thiếu kinh nghiệm.

Một tài xế có kinh nghiệm sẽ biết không nên chạy xe ở mức nước ngập đến đâu và sức chảy của nước (cảm nhận qua sự va đập của dòng nước vào mạn xe và quan sát tốc độ, hướng chảy).

Nói chung, không nên lái chiếc xe Toyota Fortuner bảy chỗ, nặng khoảng trên hai tấn khi mức nước ngập quá độ cao sàn xe.

Cũng theo PGS-TS Mai, người trong xe chỉ có vài giây để mở cửa xe trước khi xe bị ngập.

Nếu không kịp thì phải giữ bình tĩnh, hít thở thật sâu và chờ thời điểm thích hợp là khi mực nước dâng ngang ngực bên trong xe.

Đây là khoảnh khắc quý giá để từ từ mở cửa xe. Do khi mực nước bên trong và ngoài xe cao bằng nhau thì không có sự chênh lệch về áp lực gây khó khăn cho việc mở cửa. Sau khoảnh khắc quý giá này sẽ không thể mở bất kỳ cửa nào của xe cho đến khi áp suất bên trong và bên ngoài xe được cân bằng, tức nước đã ngập hoàn toàn bên trong xe…

Bằng trải nghiệm thực tế và nghiên cứu của mình, ông Phạm Hữu Tình nói thêm một khi xe đã bị ngập thì những người ngồi phía sau cần phải chủ động thoát chứ không quá phụ thuộc vào tài xế.

Cách tốt nhất là phải tìm cách mở kính. Thông thường, hệ thống điện của các xe hiện đại vẫn có thể hoạt động trong một khoảng thời gian nhất định sau khi xe chìm nên cần phải cố gắng mở cửa bằng chỉnh điện.

Nếu không được thì dùng các vật dụng cứng (như búa, tua vít, cờ lê… hoặc giày cao gót, laptop, camera, điện thoại…) đập vỡ cửa kính.

Cần chọn điểm trung tâm của cửa để có hiệu quả nhanh hơn nhưng lưu ý hầu hết ô tô hiện nay đặt động cơ ở phần trước nên phần đầu xe bị chìm trước vì vậy không được đập kính chắn gió phía trước, hơn nữa kính này rất chắc chắn. Theo thử nghiệm thì mỗi chiếc xe khi bị rơi xuống nước sẽ như một cái phao nhưng chỉ nổi từ 30 giây đến 2 phút, cộng thêm thời gian nước tràn vào xe trong vòng 1-2 phút. Những người ngồi trong xe phải tận dụng khoảng thời gian này và áp dụng một số kỹ năng quan trọng để thoát ra.

Cạnh đó, hãy để ý đến trẻ em đầu tiên. Kéo chúng lên mặt nước càng sớm càng tốt. Khi thoát ra ngoài thì hãy vứt bỏ giày dép, cởi những quần áo nặng bên ngoài để bơi dễ dàng. Nếu bị kiệt sức hoặc bị thương nên bám lấy cành cây hoặc những vật nổi khác...

Phải dạy lái xe xử lý tình huống

Lái xe nên phổ biến cho những người đi trên xe biết cách thoát ra khỏi xe khi xe bị bất kỳ sự cố nào. Những người cùng đi (đặc biệt là các quan chức) không nên thúc ép lái xe cố vượt lũ vì thường người đi trên xe không có nhiều kinh nghiệm xử lý như lái xe.

Đối với ngành giao thông và thuỷ lợi thì ở các đoạn đường hay bị ngập lũ phải lắp đặt các cột đo độ cao (được sơn phản quang) nước ngập so với bề mặt đường và tùy theo địa hình, dòng chảy phải quy định độ cao cho phép xe chạy qua. Ngành giao thông nên đưa vào chương trình dạy lái xe xử lý tình huống khi xe chạy qua các đường hay đập tràn có ngập lũ.

PGS-TS PHẠM XUÂN MAI, khoa Kỹ thuậtgiao thông,
ĐH Bách khoa TP.HCM

MINH PHONG

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Xuất hiện công ty mới về phát triển trạm sạc xe điện

Xuất hiện công ty mới về phát triển trạm sạc xe điện

(PLO)- Công ty V-GREEN sẽ phát triển hệ thống trạm sạc cho xe điện VinFast trên toàn cầu, đồng thời cam kết đầu tư thêm 10.000 tỉ đồng trong 2 năm tới để phát triển, nâng cấp hệ thống trạm sạc sẵn có của VinFast tại Việt Nam.

Bị CSGT tước giấy phép lái xe vì vi phạm nồng độ cồn, người này có được lái xe dưới 50cc?

Bị CSGT tước giấy phép lái xe vì vi phạm nồng độ cồn, người này có được lái xe dưới 50cc?

(PLO)- Bạn đọc Ngô Minh Châu hỏi: “Vừa qua tôi bị CSGT xử phạt về nồng độ cồn và bị tước bằng lái xe (giấy phép lái xe) nên tôi không biết đi làm bằng phương tiện gì. Tôi muốn hỏi sau khi bị tước bằng lái thì tôi có được lái xe đạp điện hoặc xe máy dưới 50 cc (50 phân khối) hay không?”

Loạt ô tô giảm giá, có mẫu xe giảm đến 400 triệu đồng

Loạt ô tô giảm giá, có mẫu xe giảm đến 400 triệu đồng

(PLO)- Sau khi có báo cáo bán hàng của các hãng xe ô tô tại Việt Nam, nhiều người cũng không ngạc nhiên khi doanh số hàng loạt xe đều giảm mạnh. Đặc biệt khi thị trường ô tô cũng chứng kiến nhiều mẫu xe giảm giá, ưu đãi để kích cầu.