Kinh nghiệm cho người mới lái xe

Thời tiết ở khu vực miền Bắc bắt đầu bước vào mùa mưa phùn, gió Bắc với nhiệt độ ngoài trời khá lạnh. Vì thế khi lái xe trên đường sẽ dễ gặp phải hiện tượng tất cả các kính trong xe đều mờ dần, một số người nghĩ kính trước bị bẩn và bật gạt nước nhưng tình trạng vẫn không thể cải thiện. Hiện tượng này cũng có thể xảy ra vào buổi sáng ở các khu vực khác, khi thời tiết sáng sớm còn lạnh.

Gặp phải hiện tượng này, một số lái xe mới đã tiếp tục cho xe chạy và tầm quan sát ngày càng giảm rất nguy hiểm. Về bản chất, hiện tượng mờ kính là do hơi nước đọng ở mặt trong cabin của kính do chênh lệch nhiệt độ bên trong và bên ngoài xe. Cụ thể là bên ngoài lạnh hơn khiến hơi nước ngưng tụ tại mặt trong kính.

Ảnh minh họa

Kính mờ là hiện tượng hay gặp khi đi trời mưa hoặc trời lạnh

 Có 3 cách khá đơn giản để xử lý hiện tượng này, gồm hé cửa kính để giảm chênh lệchnhiệt độ bên trong và ngoài xe, hơi nước sẽ không còn ngưng tụ. Cách thứ hai là bật sưởi kính giúp làm tan hơi nước bám trên mặt kính. Cách thứ ba là bật điều hòa: lưu ý là bật chế độ lạnh chứ không phải bật điều hòa nóng vì khi bật nóng, hơi nước càng ngưng tụ nhiều hơn. Nếu áp dụng cách thứ ba thì nên bật trong thời gian ngắn để hơi nước bay đi rồi tắt, hoặc trên xe có nhiều người thì có thể bật chế độ lạnh ở mức thấp khiến hơi nước không thể ngưng tụ.

Theo Phương Vũ (VNmedia)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm