Kinh nghiệm bảo trì hệ thống bôi trơn ô tô

Kiểm tra áp suất dầu trong mạch chính: Thông thường các loại xe tải đều có đồng hồ để đo áp suất của dầu trong mạch chính. Khi động cơ đã nóng đến nhiệt độ vận hành với tải trọng trung bình, áp suất này nằm trong giới hạn từ 2,5 - 4 kg/cm2  (tùy theo từng loại xe). Khi động cơ vận hành không tải, áp suất dầu không được thấp hơn 0.5 kg/cm²:

Kinh nghiệm bảo trì hệ thống bôi trơn ô tô ảnh 1

Bạn cần chăm sóc thay nhớt mới cho ô tô đúng định kỳ


* Nếu áp suất trên đồng hồ của bạn thấp hơn giới hạn đó, bạn cần phải kiểm tra các nguyên nhân: Lò xo van điều áp bơm nhớt yếu hoặc bị gãy; Bơm nhớt mòn; Mạch dầu nhờn bị vỡ, các bạc lót trục khuỷu, trục cam quá mòn; Dùng dầu nhờn sai qui định do quá lỏng không đảm bảo áp lực dầu.

* Nếu áp suất dầu nhờn cao hơn qui định bạn có thể kiểm tra: Van điều áp bị kẹt đóng do đó áp suất dầu tăng đột ngột; Mạch dầu nhờn bị nghẽn, dầu nhờn không đến được các điểm cần  bôi trơn; Dùng loại dầu quá đặc, tỷ số nén thấp.

Thay rửa lược dầu nhờn: Nếu lõi lọc dầu nhờn bị dơ làm tắc nghẽn, dầu nhờn không qua được lọc và không đủ để đến các điểm bôi trơn. Bạn cần kiểm tra tình hình làm việc của bầu lọc như sau:

* Cho động cơ nổ một lúc, sờ tay ngoài bầu lọc, nếu nóng là có dầu chui xuyên qua bầu lọc, nếu nguội là lõi bị dơ nghẽn.

* Tháo ống thoát dầu của bầu lọc trong khi động cơ đang nổ cầm chừng. Nếu dầu thoát ra nhiều là tốt, nếu dầu chỉ rỉ ra một lượng ít là bầu lọc đã bị nghẹt.

* Bạn nên thay lõi lọc dầu đúng định kỳ qui định của nhà chế tạo. Thông thường theo kinh nghiệm sau 2 lần thay nhớt bạn nên thay bầu lọc dầu.

Thay mới dầu nhớt động cơ: Dầu nhớt cần phải thay định kỳ sau một thời gian xe hoạt động. Về lý thuyết cần thay nhớt sau khoảng 10.000km. Tuy nhiên để bảo trì tốt xe, bạn nên thay sau khoảng 8.000km. Khi thay bạn thực hiện theo các bước sau: Cho máy nổ đạt đến nhiệt độ hoạt động bình thường; tắt máy và xả hết dầu cũ; siết chặt nút xả dầu và thay dầu mới vào theo đúng mức quy định.

Tốt nhất bạn nên dùng dầu súc rửa động cơ để súc rửa máy sau khi tháo hết nhớt cũ ra và trước khi đổ nhớt mới nhưng tuyệt đối không cho dầu Gas oil hay dầu lửa để súc rửa.

Hệ thống quạt mát cho cat-te trục khuỷu: Bảo trì hệ thống này đúng định kỳ qui định để đảm bảo luồng gió mát luôn lưu thông tốt, bầu lọc không khí, nắp rút gió phải sạch và thông gió tốt. Van điều khiển luồng gió quạt mát phải được tháo ra để kiểm tra bảo dưỡng hoặc thay mới. Nếu van này bị nghẽn sẽ gây nhiều hư hỏng nguy hại cho động cơ.

 Theo KTV (SGGP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm