Khóa từ xe Vespa có thực sự an toàn và hữu dụng?

Công nghệ khóa từ dùng trên xe Piaggio hay Vespa có tên gọi là Immobilser có độ bảo mật an toàn rất cao vì bên trong mỗi chìa khóa chứa một đoạn mã code gồm 12 ký tự hệ hexa (bỏ đi 4 ký tự đầu luôn giống nhau) từ 0 đến F. Theo lý thuyết, nếu muốn giải đúng đoạn mã này thì sẽ cần phải thử 16^12 = 281474976710656 mã khác nhau. 

Công nghệ khóa từ Immobilser trên xe Piaggio hay Vespa đã xuất hiện rộng rãi trên xe hơi từ cuối thập niên 90 thế kỷ trước. Ảnh: Internet

Muốn khởi động được động cơ của xe cần phải tra chìa khóa có đoạn mã code đúng với xe. Nếu khớp mã thì bộ điều khiển ECU trong xe mới cho phép động cơ khởi động. Còn nếu số lần thử mở hệ thống khóa từ Immobilser trên xe Vespa không thành công, chiếc xe sẽ tự động khóa lại và không cho mở khóa nữa. 

Tính bảo mật và độ an toàn cao là ưu điểm nổi bật của dòng xe Vespa, tuy nhiên nó cũng gây ra rắc rối cho người dùng trong trường hợp mất chìa khóa chính (master key) hoặc bị trộm cạy hư ổ khóa. Lúc này, bạn cần phải đem xe ra hãng để thay toàn bộ hệ thống khóa mới bao gồm chìa khóa, ổ khóa và IC. Chi phí thay cả bộ khóa chính hàng sẽ rất đắt, khoảng trên 5 triệu đồng. 

Khi làm mất chìa khóa xe Vespa, chi phí thay cả bộ khóa chính hàng sẽ rất đắt, khoảng trên 5 triệu đồng. Ảnh: Internet

Khi mua xe mới, hãng sẽ giao cho bạn hai chìa khóa gồm một chìa chính (master key) màu nâu đỏ và một chìa phụ màu xanh dương. Bạn cần giữ cẩn thận chìa khóa chính vì nó có chứa mã gốc để làm ra nhiều chìa khóa phụ, ngược lại chìa phụ thì không thể làm ra chìa khác. Vì vậy, với nhu cầu sử dụng hằng ngày thì bạn nên dùng chìa phụ. 

Trong trường hợp bị mất chìa khóa chính, bạn hãy mang xe ra hãng, tránh đem xe đến các tiệm sửa xe bên ngoài để thay IC và ổ khóa thường vì sẽ khiến hệ thống khóa từ mất hiệu lực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm