Khá Bảnh và Pega đang cổ vũ cho hành vi hủy hoại tài sản?

Việt Nam đang có nhiều chính sách ưu đãi đối với các dòng xe điện thân thiện với môi trường. Chính vì vậy, sự phát triển của các dòng xe điện đang ngày càng được nhiều người quan tâm hơn. Mới đây, người dùng đang xôn xao về việc hãng xe máy điện Pega phát động chương trình “Đập xe máy đổi xe điện”.

Cụ thể, ngày 22-3 vừa qua, nhiều thông tin cho biết Pega đã âm thầm tung ra chiến dịch "Đập xe máy đổi xe điện" với mục đích để người tiêu dùng đổi xe máy cũ lấy xe điện mới. Theo hãng này, xe máy đang được bán với giá quá đắt đỏ, gấp mấy lần thị trường nước ngoài, chí phí xăng dầu cao, xả khói ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng sức khỏe là một trong những nguyên nhân phát sinh chương trình này.

Tuy nhiên, nhiều khách hàng cho rằng chiến dịch này hoàn toàn có khả năng gây nên sự phản cảm, đặc biệt với những người vốn đã không ưa chuộng xe điện.

Theo báo Tiền Phong, nhân viên Pega quy định khách hàng đập xe máy với mức độ hư hỏng từ 30%-50% sẽ được chấp nhận đủ điều kiện để tặng xe điện mới. Đồng thời, các loại xe máy này chỉ được thu lại đấy chứ chưa có mục đích gì khác.

Chương trình này cũng có sự tham gia của một thanh niên nổi tiếng trên mạng xã hội “Khá Bảnh”. Theo đó, anh chàng sinh năm 1993, quê Bắc Ninh đã quay lại đoạn video về việc mình đã đập phá, đốt xe tay ga Honda PCX của mình, nhằm mục đích đổi lấy xe điện mới.

Liên hệ với đại diện của hãng Pega, vị này cho biết đây là chiến dịch mới của hãng xe điện Pega, tuy nhiên hành động của cá nhân Khá Bảnh là hành động tự phát, không nhằm mục đích quảng cáo cho chương trình này. Chiến dịch “Đập xe máy đổi xe điện” chưa có quy định về thời gian áp dụng cụ thể, nên chúng tôi chưa thể thông tin gì thêm.

Được biết, trước khi biết đến với tên Pega, hãng xe điện này tiền thân là HKbike. Pega đang có nhà máy ở Bắc Giang, kinh doanh 5 dòng xe chính với 3 xe máy điện: NewTech, Aura, X-Men Trans, và 2 xe đạp điện: Cap-A9, Zinger 3.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Đồng khuyên rằng: “Đối với những chương trình này, người dùng nên tự đặt câu hỏi, liệu đập xe máy chỉ dùng xe điện có lợi hay không? Theo nhận định của tôi, tại Việt Nam chỉ nên sử dụng xe máy điện trong phạm vi nội thành, vì bình điện của xe chỉ cho phép sử dụng khoảng 50-80km, phù hợp với những phụ nữ nội trợ, đón con đi học… Đồng thời, những bình điện sau khi sử dụng khoảng 3 năm, bình điện bị hư hại ai sẽ là người chịu trách nhiệm. Chính vì vậy, người dùng nên cân nhắc với lựa chọn của mình. Mỗi gia đình nên sử dụng xe máy điện khi kèm theo xe máy xăng, để đảm bảo nhu cầu đi lại của mình”.

 

Đốt xe để quảng cáo là vi phạm pháp luật

Về sự việc này, Luật sư Lê Ngọc Luân (Công ty Luật Chìa Khóa Vàng) cho biết: “Trước tiên, tôi chưa bàn đến “chiến dịch đập xe máy đổi xe điện” của hãng xe điện Pega có vi phạm pháp luật hay không nhưng xét ở góc độ kinh doanh thì hành vi trên rất phản cảm cho dù với bất kỳ lý do gì. Doanh nghiệp đã và đang cổ vũ cho hành vi hủy hoại tài sản dù nó thuộc quyền sở hữu của mình. Xét trên góc độ luật pháp thì “chiến dịch” này có dấu hiệu như cách thức quảng cáo cho xe điện và hành vi này có dấu hiệu vi phạm luật cạnh tranh, quảng cáo và khuyến mại”.

Điều 8, Luật Quảng cáo năm 2012 quy định cấm hành vi quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm