Hung thần xe tải lộng hành

Hàng trăm chiếc xe tải của các doanh nghiệp gắn “lô gô” Ánh Ngọc, Trần Quốc Phong… chở đất cho dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nối đuôi nhau chạy bạt mạng tại khu vực quốc lộ 14G, 14B huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng) đang gây bức xúc cho người dân nơi đây. Xe tải cứ lao vút đi làm rơi vãi đất đá khắp nơi, bụi đất mù trời mặc cho người dân kêu than.

Ổ gà, ổ voi “bẫy” người dân

Hàng trăm hộ dân nằm trên đường ADB5 (đường liền xã Hòa Phong - Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) phản ánh xe tải chạy không chỉ gây ô nhiễm, mất an toàn mà còn làm hư hại đường sá nghiêm trọng. Mặt đường xuất hiện dày đặc ổ voi, ổ gà, trở thành những “cái bẫy” người đi đường.

Ông Nguyễn Hồng Cự (thôn La Bông, xã Hòa Tiến) nói: “Ngày nào xe tải cũng chạy, không những chạy nhanh mà còn bóp còi inh ỏi. Đường thôn hẹp, xe chạy ẩu làm người dân khiếp đảm”.

Theo ông Cự, hầu hết các xe tải chở đất đá này đều quá tải nhưng không thấy lực lượng chức năng xử lý. Đất đá rơi vãi khắp nơi làm bụi bay mù mịt. Nhà dân ven đường không dám mở cửa, trẻ em không dám ra đường.

Chị Hương (một chủ cửa hàng tạp hóa trên QL 14G) than trời: “Tôi mở quán nhưng không bán được nhiều vì bụi quá. Thậm chí chỉ dám mở cửa he hé cho có tí không khí mà thở thôi. Bụi bay đầy nhà, ô nhiễm vô cùng. Tết nhất lại đến nơi mà xe cứ chạy ầm ầm, mất an toàn kiểu này thì còn gì là tết nữa”.

Chị Hương cho biết nhiều lúc bực bội, người dân đã đem chướng ngại vật ra cản đường, không cho xe chạy. Lúc đó các chủ xe mới chịu thuê xe phun nước. Tuy nhiên, chuyện này diễn ra chỉ được vài hôm rồi đâu lại vào đấy. “Nghe đâu xe tải chở đất đá này chủ yếu để san lấp mặt bằng dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Làm dự án gì cũng phải nghĩ đến dân chứ cứ kiểu này thì dân chỉ có chết” - chị Hương xót xa nói.


Xe quá tải chạy bạt mạng, bụi bay mù mịt khiến người dân bức xúc. Ảnh: NS

Nhiều chiêu né phạt

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện tuyến QL 14G là điểm nóng về tình trạng xe quá tải và gây ô nhiễm. Những ngày cận tết, xe chạy càng ẩu để cướp chuyến. Bụi bay mù mịt, cản trở tầm nhìn của người tham gia giao thông. Người dân phải nhắm mắt, bịt mũi khi chạy cạnh xe chở đất đá quá tải nên vô cùng nguy hiểm.

Ông Tán Kim Thủy, Phó Trưởng Công an huyện Hòa Vang, thông tin ngay từ tháng 9-2015, địa phương đã thành lập các tổ liên ngành gồm lực lượng công an, ngành tài nguyên môi trường, Cục Đường bộ 3, Thanh tra Sở GTVT để xử lý những xe chở đất đá quá tải và chạy ẩu. Trong đó lực lượng chức năng đã xử lý nhiều trường hợp chạy quá tốc độ. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp cố tình vi phạm, sử dụng nhiều chiêu trò để qua mặt cơ quan chức năng. Các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục xử lý vi phạm để ngăn chặn tình trạng này.

Ông Nguyễn Ái, Chủ tịch UBND xã Hòa Tiến, cho hay: “Người dân có gửi đơn đến xã để yêu cầu xử lý tình trạng này vì họ quá bức xúc. Chúng tôi đã làm tờ trình gửi cho các cấp, ngành có liên quan. Nhưng do dự án vẫn chưa hoàn thành nên việc xử lý còn hạn chế. Mới đây, bên đơn vị thi công cũng đã hứa sẽ trả đường cho người dân ăn tết trước ngày 20 tháng Chạp (tức ngày 29-1 dương lịch).

Nhà thầu thi công cao tốc dọa kiện chủ đầu tư

Theo tin từ Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (thuộc Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC), một số nhà thầu thi công đã gửi thư thông báo đến đơn vị, cho biết sẽ kiện ra tòa nếu không được giao đầy đủ mặt bằng.

Cụ thể, có ba nhà thầu gồm Công ty Xây dựng và Kỹ thuật Lotte (Hàn Quốc) phụ trách, thi công đoạn đường dài 15 km qua huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi), Công ty Posco (Hàn Quốc) thi công đoạn qua huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) và gói thầu A7 của Công ty OHEL (Tây Ban Nha). Theo hợp đồng ký kết giữa chủ đầu tư và nhà thầu thì phải bàn giao mặt bằng sạch cho các đơn vị này thi công. Tuy nhiên, hiện tại các gói thầu này vẫn đang vướng mặt bằng, chưa giải tỏa. Các công ty này cho rằng họ đã huy động nhân công, thiết bị máy móc ra tập kết tại công trường để thi công nhưng không có mặt bằng để làm. Do đó nhân lực và thiết bị phải nằm chờ trong thời gian dài, gây thiệt hại về tài chính. Ngoài ra, cũng lấy lý do chậm giải phóng mặt bằng nên một số gói thầu khác đã đòi gia hạn thời gian thi công...

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khởi công vào ngày 19-5-2013, dự kiến thông xe vào năm 2018.

Ông Hoàng Việt Hưng, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cho biết đơn vị đã làm việc với các nhà thầu này để tạo điều kiện cho họ có mặt bằng thi công. Tuy nhiên, ông Hưng nói vẫn còn nhiều điểm “nghẽn” tại một số địa phương, ảnh hưởng đến tiến độ.

Trước tình hình này, UBND TP Đà Nẵng cũng vừa có văn bản yêu cầu UBND huyện Hòa Vang phối hợp Trung tâm Phát triển quỹ đất TP và các đơn vị liên quan tổ chức tiếp giải tỏa các hộ còn lại trong lòng tuyến thuộc dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi lần cuối. Trước mắt các đơn vị chức năng vận động chủ hộ bàn giao mặt bằng. UBND huyện Hòa Vang và các đơn vị liên quan phải hoàn thành công tác giải tỏa dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trong tháng 2-2016.

TẤN TÀI - NGỌC SEN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm