Hàng loạt vụ ăn uống trên cao tốc, hình phạt có đủ răn đe?

Những ngày đầu năm mới 2019, liên tiếp có những trào lưu dừng xe và ăn uống trên đường cao tốc bất chấp pháp luật và sự nguy hiểm của những người tham gia giao thông.

Lái xe trên đường cao tốc ẩn chứa nhiều rủi ro mà các tài xế khó có thể lường trước được, do đây là đoạn đường cho phép lái xe lưu thông với tốc độ cao. Thế nhưng nhiều người vẫn không ý thức được việc nguy hiểm này, nên có những hành động ăn uống trên cao tốc.

Cụ thể, chiều ngày 15-2, xuất hiện clip ngắn ghi lại cảnh một nhóm người đỗ xe ô tô và ăn uống ở ngay dải phân cách giữa đường, trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn từ Yên Bái đến Lào Cai.

Cùng ngày hôm đó, một sự việc tương tự cũng xảy ra tại cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Chiếc Toyota Vios mang biển kiểm soát 88A - 079.14 cũng có hành động đỗ xe trong làn dừng xe khẩn cấp và trải chiếu, tổ chức ăn uống. Nguy hiểm hơn, chiếc xe đỗ khuất sau một đoạn cua.

Trước đó, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã lập biên bản xử phạt tài xế xe mang biển kiểm soát 36A - 090.48 về hành vi đỗ xe trên làn dừng khẩn cấp ở đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai để ngồi ăn, uống vào trưa ngày 6-2 (tức mùng 2 Tết).

Làn đường dừng khẩn cấp trên đường cao tốc chủ yếu dành cho những xe bị hư hỏng, gặp sự cố, cần đỗ gấp mà không thể di chuyển được. Vì vậy việc dừng đỗ ăn uống là sai quy định, không tuân thủ pháp luật.

Theo Luật sư Nguyễn Tường Vy (Đoàn Luật sư TP.Hồ Chí Minh), xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô, các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ về việc dừng đỗ xe sai trên đường cao tốc được quy định tại Nghị Định 46/2016/NĐ-CP. Cụ thể: “Hành vi trên vi phạm vào khoản 7 Điều 5 của Nghị định này. Người điều khiển phương tiện giao thông có thể bị xử phạt từ 5 triệu đồng đến 6 triệu đồng với hành vi không tuân thủ quy định về việc dừng đỗ xe trên cao tốc; đỗ xe trên đường cao tốc không đặt ngay biển báo nguy hiểm theo quy định.” 

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện giao thông có thể bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung, cụ thể bị tước giấy phép lái xe từ một đến ba tháng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm