Giá xe đội hàng ngàn USD vì chiếc đèn pha

Hiện nay, các hãng xe vẫn sử dụng bốn loại công nghệ đèn pha từ kiểu cũ đến đời mới nhất phụ thuộc vào tính năng và giá tiền của chiếc xe. 
Đèn pha halogen được xem là có sức sống mạnh nhất. Công nghệ bóng đèn halogen giờ vẫn được nhìn thấy khắp nơi vì tính năng đơn giản và chi phí hiệu quả. 
Bóng đèn halogen rất dễ dàng tháo lắp và có thời gian sử dụng khoảng 1.000 giờ, tuy nhiên giờ đây các hãng xe đã loại bỏ dần vì mức độ chiếu sáng không hiệu quả bằng các công nghệ đèn pha khác. Dù vậy, bón đèn halogen vẫn có mặt trên những chiếc xe rẻ tiền nhất hiện nay.
Từ thập niên 1990, đèn pha xenon là một tùy chọn tối ưu cho các hãng xe danh tiếng. Vì chúng tạo ra ánh sáng trắng dễ nhìn với mắt người nhưng có độ chiếu sáng mạnh hơn và tuổi thọ bền bỉ hơn so với đèn halogen.
Hiện nay, các hãng xe đã tập trung vào công nghệ đèn pha LED. Lợi thế chính của đèn LED là trong một dãy đèn pha thì mỗi đèn có thể cung cấp một nguồn năng lượng độc lập nên cho phép tạo ra nhiều chùm ánh sáng khác nhau để giảm độ chói cho chiếc xe khác đang chạy đến hoặc có thể tập trung tạo ra lượng sáng mạnh mẽ nhất.
Ban đầu công nghệ đèn pha LED khá đắt đỏ nhưng giờ được sử dụng phổ biến và sản xuất ở quy mô lớn nên giá đã giảm đi rất nhiều.
Và cuối cùng, các hãng xe đã vươn đến đỉnh cao của đèn pha bằng công nghệ ánh sáng laser. Cách hoạt động là dùng tia sáng xanh của laser đi qua khí phốt pho để phát ra ánh sáng trắng tương đương ánh sáng ban ngày. Độ chiếu sáng của chúng lên đến 600 m.
BMW và Audi là hai hãng xe đầu tiên giới thiệu đèn pha laser trên chiếc xe thể thao BMW i8 và R8 LMX của mình. BMW cho biết đèn pha laser mạnh hơn 1.000 lần đèn pha LED trong khi sử dụng ít năng lượng hơn.
Tuy nhiên, điều không may là giá cả đèn pha laser còn rất đắt với giá lên đến vài ngàn USD. Nhưng cũng như nhiều công nghệ khác, đèn pha laser cũng như các công nghệ chiếu sáng khác sẽ giảm giá dần theo thời gian và phổ biến trên các dòng xe phổ thông.
CNET

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm