Ferrari F12 Berlinetta - cỗ máy tốc độ đáng mơ ước

Ferrari F12 Berlinetta là chiếc xe dân dụng mạnh nhất từng được sản xuất tại Maranello trước khi LaFerari ra đời, được giới thiệu tại triển lãm Geneva 2012. F12 là một chiếc Ferrari đậm chất truyền thống với động cơ V12 đặt trước, hút khí tự nhiên từ phía trước và có 2 chỗ ngồi
Ferrari F12 Berlinetta là chiếc xe dân dụng mạnh nhất từng được sản xuất tại Maranello trước khi LaFerari ra đời, được giới thiệu tại triển lãm Geneva 2012. F12 là một chiếc Ferrari đậm chất truyền thống với động cơ V12 đặt trước, hút khí tự nhiên từ phía trước và có 2 chỗ ngồi
Dù có nhiều nhận xét khen chê khác nhau, nhưng F12 là một bước ngoặt đúng nghĩa, nó tạo nên định nghĩa mới về siêu xe. F12 đã bỏ xa Lamborghini Aventardor trong một thử nghiệm so sánh. Nó cũng là chiếc xe có cảm giác lái tốt nhất 2013.
Dù có nhiều nhận xét khen chê khác nhau, nhưng F12 là một bước ngoặt đúng nghĩa, nó tạo nên định nghĩa mới về siêu xe. F12 đã bỏ xa Lamborghini Aventardor trong một thử nghiệm so sánh. Nó cũng là chiếc xe có cảm giác lái tốt nhất 2013.
Về thiết kế, Ferrari F12 Berlinetta thấp hơn, ngắn hơn, hẹp hơn và nhẹ hơn so với chiếc 599 mà nó thay thế. F12 có vị trí ngồi thấp hơn, động cơ cũng được đặt thấp nhằm hạ trọng tâm. Hộp số và hệ thống truyền động phía sau nhỏ hơn, cho phép phần đuôi ngắn lại và thay đổi tỷ lệ phân bổ trọng lượng trước/sau là 46/54.
Về thiết kế, Ferrari F12 Berlinetta thấp hơn, ngắn hơn, hẹp hơn và nhẹ hơn so với chiếc 599 mà nó thay thế. F12 có vị trí ngồi thấp hơn, động cơ cũng được đặt thấp nhằm hạ trọng tâm. Hộp số và hệ thống truyền động phía sau nhỏ hơn, cho phép phần đuôi ngắn lại và thay đổi tỷ lệ phân bổ trọng lượng trước/sau là 46/54.
Được xây dựng dựa trên khung sàn của 612 Scaglietti, phần khung dưới thân của F12 được làm bằng hợp kim nhôm cứng hơn, tăng 20% độ cứng xoắn so với 599, cũng như tổng thể trọng lượng giảm 70 kg, nó chỉ nặng 1715 kg khi bơm đầy nhiên liệu.
Được xây dựng dựa trên khung sàn của 612 Scaglietti, phần khung dưới thân của F12 được làm bằng hợp kim nhôm cứng hơn, tăng 20% độ cứng xoắn so với 599, cũng như tổng thể trọng lượng giảm 70 kg, nó chỉ nặng 1715 kg khi bơm đầy nhiên liệu.
Vỏ xe được làm bằng nhôm, các chi tiết được thiết kế tối ưu hóa tính khí động học, từ kính chắn gió cho tới thân vỏ xung quanh nhằm giảm tối thiểu lực cản. Xe sản sinh lực ép xuống đường 123kg ở 203km/h, hệ số kéo thấp hơn 0.3 (0.3 mã lực/kg). Về thiết kế bên ngoài của F12 không quá ấn tượng, nhưng khá năng động.
Vỏ xe được làm bằng nhôm, các chi tiết được thiết kế tối ưu hóa tính khí động học, từ kính chắn gió cho tới thân vỏ xung quanh nhằm giảm tối thiểu lực cản. Xe sản sinh lực ép xuống đường 123kg ở 203km/h, hệ số kéo thấp hơn 0.3 (0.3 mã lực/kg). Về thiết kế bên ngoài của F12 không quá ấn tượng, nhưng khá năng động.
Phanh được làm bằng carbon-gốm, kết hợp với bộ giảm chấn từ tính. Sức mạnh đến từ động cơ V12 6.3 lít, bơm nhiên liệu trực tiếp. Nó tạo ra công suất 731 mã lực và 690 Nm mô men xoắn, truyền động qua một hộp số 7 tốc độ, ly hợp kép. Ferrari tăng hiệu suất cho F12 nhờ các “buồng cộng hưởng”, nó làm cho quá trình đốt cháy tốt hơn và cung cấp mô men xoắn cao ở dải tốc độ thấp.
Phanh được làm bằng carbon-gốm, kết hợp với bộ giảm chấn từ tính. Sức mạnh đến từ động cơ V12 6.3 lít, bơm nhiên liệu trực tiếp. Nó tạo ra công suất 731 mã lực và 690 Nm mô men xoắn, truyền động qua một hộp số 7 tốc độ, ly hợp kép. Ferrari tăng hiệu suất cho F12 nhờ các “buồng cộng hưởng”, nó làm cho quá trình đốt cháy tốt hơn và cung cấp mô men xoắn cao ở dải tốc độ thấp.
Động cơ 6.262cc,V12 của Ferrari được kiểm soát quá trình đốt cháy siêu chính xác, nó có tỷ lệ nén 13.5:1, cao hơn 23% so với Aston Martin Vanquish mà không dùng turbo. Động cơ cũng sạch hơn mà không cần bộ chuyển đổi xúc tác.
Động cơ 6.262cc,V12 của Ferrari được kiểm soát quá trình đốt cháy siêu chính xác, nó có tỷ lệ nén 13.5:1, cao hơn 23% so với Aston Martin Vanquish mà không dùng turbo. Động cơ cũng sạch hơn mà không cần bộ chuyển đổi xúc tác.
731 mã lực là con số ấn tượng, nếu bạn muốn mạnh hơn nữa, bạn phải chi số tiền cho những siêu xe có giá ít nhất gấp 3 lần so với F12. Mô-men xoắn sản sinh 80% khi tốc độ động cơ dưới 2.500 vòng/phút. Nó tăng tốc từ 0-100km/h trong vòng 3 giây. Tốc độ tối đa 340 km/h.
731 mã lực là con số ấn tượng, nếu bạn muốn mạnh hơn nữa, bạn phải chi số tiền cho những siêu xe có giá ít nhất gấp 3 lần so với F12. Mô-men xoắn sản sinh 80% khi tốc độ động cơ dưới 2.500 vòng/phút. Nó tăng tốc từ 0-100km/h trong vòng 3 giây. Tốc độ tối đa 340 km/h.
Ở bên trong, chiếc xe được trang bị 2 ghế thể thao bọc da. Ferrari đã tăng không gian cho cabin, tuy nhiên, nếu vận hành trong khoảng cách dài, bạn vẫn không hoàn toàn thoải mái. Chân của bạn hơi gò bó, đối với những nữ chủ nhân, đôi giày cao gót sẽ khiến đầu gối bạn bị đẩy lên cao. Nhưng vị trí lái xe thì tuyệt vời, ghế có thể điều chỉnh. Rất nhiều chức năng được điều khiển ngay trên vô lăng nên thao tác rất dễ dàng.
Ở bên trong, chiếc xe được trang bị 2 ghế thể thao bọc da. Ferrari đã tăng không gian cho cabin, tuy nhiên, nếu vận hành trong khoảng cách dài, bạn vẫn không hoàn toàn thoải mái. Chân của bạn hơi gò bó, đối với những nữ chủ nhân, đôi giày cao gót sẽ khiến đầu gối bạn bị đẩy lên cao. Nhưng vị trí lái xe thì tuyệt vời, ghế có thể điều chỉnh. Rất nhiều chức năng được điều khiển ngay trên vô lăng nên thao tác rất dễ dàng.
Không gian phía sau hai ghế chính đủ chỗ cho các vật dụng linh tinh như áo khoác, các túi đồ sau khi đi mua sắm… Toàn bộ khoang hành lý có thể tích lên tới 500 lít, quá lớn so với một chiếc siêu xe.
Không gian phía sau hai ghế chính đủ chỗ cho các vật dụng linh tinh như áo khoác, các túi đồ sau khi đi mua sắm… Toàn bộ khoang hành lý có thể tích lên tới 500 lít, quá lớn so với một chiếc siêu xe.
Các công tắc điều khiển trên xe gây khó khăn cho người mới tiếp xúc, thậm chí với những người từng điều khiển những chiếc Ferrari khác. Nút điều khiển gạt nước và công tắc đèn khó sử dụng.
Các công tắc điều khiển trên xe gây khó khăn cho người mới tiếp xúc, thậm chí với những người từng điều khiển những chiếc Ferrari khác. Nút điều khiển gạt nước và công tắc đèn khó sử dụng.
Một điểm đáng lưu ý là cần chuyển số được Ferrari gắn trên bệ chứ không phải ở tay lái, điều này cho phép người lái chuyển số linh hoạt hơn, ngay cả ở những góc cua.
Một điểm đáng lưu ý là cần chuyển số được Ferrari gắn trên bệ chứ không phải ở tay lái, điều này cho phép người lái chuyển số linh hoạt hơn, ngay cả ở những góc cua.
F12 được trang bị một hệ thống định vị vệ tinh, có trang bị điều khiển bằng giọng nói, nhưng cũng khó sử dụng. Thiết bị tiêu chuẩn khác bao gồm một hệ thống chống trộm vệ tinh, một camera phía sau xe , tay lái điều chỉnh điện, điều khiển khí hậu, kiểm soát hành trình và theo dõi nhiệt độ. Về khả năng điều khiển, F12 vào cua ít bị văng đuôi hơn so với 458. Hệ thống lái cực kỳ nhanh và nhẹ. Nếu bạn muốn qua mặt bất kỳ chiếc xe nào trên đường, chỉ cần giữ vững thần kinh để không sợ hãi, dẫm mạnh chân ga, và chiếc xe của bạn sẽ vọt lên một cách dễ dàng, trước con mắt ngưỡng mộ của những người đi đường. Ở tốc độ thấp hơn, F12 trở thành một người bạn đồng hành thân thiện. Các van tiết lưu được cài đặt phần mềm giúp xử lý mượt mà, dù đi ở tốc độ thấp xe vẫn không bị giật cục. Lực kéo trên đường thẳng cực kỳ mạnh mẽ, lực bám đường tốt và vào cua ổn định.
F12 được trang bị một hệ thống định vị vệ tinh, có trang bị điều khiển bằng giọng nói, nhưng cũng khó sử dụng. Thiết bị tiêu chuẩn khác bao gồm một hệ thống chống trộm vệ tinh, một camera phía sau xe , tay lái điều chỉnh điện, điều khiển khí hậu, kiểm soát hành trình và theo dõi nhiệt độ. Về khả năng điều khiển, F12 vào cua ít bị văng đuôi hơn so với 458. Hệ thống lái cực kỳ nhanh và nhẹ. Nếu bạn muốn qua mặt bất kỳ chiếc xe nào trên đường, chỉ cần giữ vững thần kinh để không sợ hãi, dẫm mạnh chân ga, và chiếc xe của bạn sẽ vọt lên một cách dễ dàng, trước con mắt ngưỡng mộ của những người đi đường. Ở tốc độ thấp hơn, F12 trở thành một người bạn đồng hành thân thiện. Các van tiết lưu được cài đặt phần mềm giúp xử lý mượt mà, dù đi ở tốc độ thấp xe vẫn không bị giật cục. Lực kéo trên đường thẳng cực kỳ mạnh mẽ, lực bám đường tốt và vào cua ổn định.

F12 có giá 392.000 USD, thấp hơn so với đối thủ Aventador của Lamborghini. Tuy nhiên, chi phí vận hành một chiếc siêu xe không dừng lại ở đó. Để sơn lại, bạn phải chi 25.000 USD, sau đó, bạn phải sử dụng chương trình bảo trì chính hãng của Ferrari trong vòng 7 năm. Chưa kể đến việc giá xăng dầu ngày càng đắt, chỉ số tiêu hao nhiên liệu trung bình của F12 là 19,6 lít/100 km. Tuy nhiên, nếu thường xuyên tăng tốc đột ngột trong cuộc đua nước rút trên đường đua, chỉ số này tăng lên 78 lít/100 km.

Trên thị trường siêu xe hiện nay xuất hiện nhiều đối thủ đáng gờm, chẳng hạn Aston Martin Vanquish, về cơ bản là lựa chọn tốt hơn so với Ferrari. Porsche 911 Turbo S sẽ là lựa chọn của những người yêu phong cách xe Đức, thậm chí Lamborghini Aventador LP700-4 mang đến vẻ quyến rũ đặc trưng của siêu xe Ý.

Tuy nhiên, Ferrari F12 Berlinetta vẫn có vị trí riêng của nó. Đối với nhiều người Ferrari không chỉ là chiếc xe, nó còn là một thứ tình yêu bất diệt. 

Theo Minh Anh ( Tri Thức)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm