Dừng thông quan ô tô Trung Quốc có GPS vi phạm chủ quyền

Liên quan đến vụ việc xe Volkswagen Touareg có xuất hiện thiết bị định vị vệ tinh (GPS) có cài đặt phần mềm ứng dụng dẫn đường (Navigator) sử dụng các hình ảnh không đúng về chủ quyền biển đảo của Việt Nam, Tổng cục Hải quan đã đề nghị các đơn vị liên quan kiểm soát chặt chẽ các thủ tục khi nhập khẩu ô tô.

Cụ thể, Cục Hải quan các tỉnh, thành phố kiểm tra thực tế các lô hàng ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc, trong đó lưu ý kiểm tra GPS có cài đặt phần mềm ứng dụng dẫn đường (Navigator). Trường hợp phát hiện thiết bị có gắn có chứa nội dung, hình ảnh vi phạm chủ quyền lãnh thổ quốc gia, xuyên tạc lịch sử thì tạm dừng thông quan và xử lý vi phạm theo quy định tại Điều 28 Nghị định 159/2013.

Đơn vị tổ chức triển lãm 2019 sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật. Ảnh: TN

Đồng thời, Bộ GTVT khi kiểm tra nhà nước về chất lượng ô tô phải kiểm tra GPS gắn trong xe, nếu có vi phạm về bản đồ thể hiện không đúng chủ quyền lãnh thổ Việt Nam thì không cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Đặc biệt, Bộ GTVT xử lý trực tiếp hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.

Đối với ô tô nhập khẩu thuộc đối tượng được miễn kiểm tra chất lượng theo quy định của Chính phủ thì cơ quan hải quan cũng sẽ kiểm tra thực tế theo quy định. 

Bên cạnh đó, Tổng cục Hải quan cũng kiến nghị Sở Công Thương TP.HCM xử lý theo quy định của pháp luật đối với đơn vị tổ chức hội chợ triển lãm đã để xảy ra việc Công ty TNHH Ô tô Volkswagen Việt Nam đưa hàng hóa có đường lưỡi bò ra trưng bày, triển lãm vi phạm quy định tại Luật Thương mại năm 2005 và Nghị định 185/2013.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm