Đừng nhầm lẫn biển cấm rẽ trái là cấm quay đầu

Hiện nay, nhiều người tham gia giao thông vẫn nhầm lẫn giữa các biển hiệu giao thông, đồng thời chưa nắm rõ được luật quy định về biển báo như thế nào. Đặc biệt, đối với loại biển báo cấm rẽ trái, ô tô có được quay đầu xe hay không.

Như chúng ta biết, theo quy chuẩn cũ từ năm 2012, thì biển cấm rẽ trái (P123a) đồng nghĩa với việc cấm các phương tiện quay đầu xe. Tuy nhiên, từ năm 2016, quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ  (QCQG 41:2016/BGTVT) có hiệu lực thi hành từ 1-11-2016, thay thế cho Quy chuẩn 41:2012/BGTVT có một trong những điểm mới đáng chú ý để làm rõ việc này.

Theo quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ. Ảnh:Internet.

Cụ thể, Biển cấm rẽ trái (mã P.123a) không có giá trị cấm quay đầu. Có nghĩa biển báo 123a chỉ cấm các phương tiện không được rẽ trái tại vị trí đặt biển báo và các phương tiện sẽ được phép quay đầu tại vị trí có đặt biển này.

Đồng thời, có biển báo ô tô cấm rẽ trái hoặc rẽ phải (theo hướng mũi tên chỉ) ở những vị trí đường giao nhau phải đặt biển cấm rẽ trái hoặc cấm rẽ phải, biển không có giá trị cấm quay đầu xe. 

Ngoài ra, nhiều tài xế lái xe còn thắc mắc về biển cấm ôtô rẽ trái (mã P103c) có đồng nghĩa cấm quay đầu hay không? Về điều này, Quy chuẩn 41:2016 không có thay đổi so với quy chuẩn của năm 2012. Cả hai đều không đề cập đến nội dung "cấm quay đầu" khi mô tả về biển 103c. Như vậy, cũng không tồn tại khái niệm "cấm ôtô rẽ trái thì cấm luôn quay đầu".

Đối với việc cấm quay đầu xe, quy chuẩn đã bổ sung các biển báo mới với quy định cụ thể: Cấm rẽ trái và quay đầu xe, Cấm rẽ phải và quay đầu xe, Cấm ôtô rẽ trái và quay đầu xe và Cấm ôtô rẽ phải và quay đầu xe.

Một số biển hiệu lái xe cần ghi nhớ: 

Biển 124a cấm tất cả các phương tiện quay đầu .

Biển 124b cấm ôtô quay đầu.

Biển 124c cấm tất cả các phương tiện rẽ trái và quay đầu.

Biển 124d cấm tất cả các phương tiện rẽ phải và quay đầu.

Biển 124e cấm ôtô rẽ trái và quay đầu.

Biển 124f cấm ôtô rẽ phải và quay đầu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm