Chủ Mecerdes kiện Liberty, làm gì khi đòi quyền lợi bảo hiểm?

Vừa qua, TAND Quận 1 (TP.HCM) cho biết vừa nhận được đơn khởi kiện của ông Ngô Quốc Bảo (chủ nhân ôtô Mercedes Benz E300), về việc giải quyết tranh chấp hợp đồng bảo hiểm với Công ty TNHH Bảo hiểm Liberty Việt Nam. Ông Bảo yêu cầu công ty thanh toán gần 900 triệu đồng tiền bồi thường bảo hiểm, chi phí phát sinh việc di chuyển xe đến nơi sửa chữa...

Trong đơn khởi kiện, ông Bảo trình bày việc mua bảo hiểm của Liberty cho ôtô Mercedes Benz E300 năm chỗ ngồi, thời hạn từ tháng 11-2017 đến tháng 05-2019.

Ngày 25-11-2018, trong trận bão số 9 (bão Usagi) khi đang di chuyển trên đường thì xe bị ngập nước và chết máy. Ông Bảo gọi điện cho Liberty để thông báo về tình trạng của xe và đề nghị phía công ty cho nhân viên tới kéo xe rời khỏi hiện trường, nhưng Liberty không đến.

Ông Bảo cho biết vì chờ lâu, trong xe lại có người già và trẻ em, nước mỗi lúc càng dâng cao nên ông phải chủ động liên hệ xe kéo bên ngoài, đưa ôtô về xưởng sửa chữa và chịu toàn bộ chi phí. Tuy nhiên, trong quy tắc bảo hiểm và hợp đồng đã ký với Liberty, có điều khoản về việc công ty phải có mặt để kiểm nghiệm hiện trường, xác định sự cố.

Sau nhiều lần làm việc, ngày 14-12-2018 Liberty thông báo không giải quyết bồi thường đối với phần động cơ bởi "hư hỏng do quý khách khởi động lại sau khi động cơ ngừng hoạt động vì đi vào đường ngập nước thuộc điều khoản loại trừ". Theo báo Tuổi Trẻ, Liberty cho biết kết quả giải quyết bồi thường đối với ông Bảo là dựa vào kết luận giám định của Phân viện khoa học hình sự tại TP.HCM.

Kết luận giám định nêu nguyên nhân hư hỏng động cơ là "do quá trình tham gia giao thông qua đoạn đường ngập nước, làm cho động cơ ngừng hoạt động. Quá trình khởi động lại động cơ dẫn đến nước vào trong các xilanh qua đường khí nạp nhiều hơn, làm chu trình nén của máy số một giảm (lượng nước lọt vào xilanh đã chiếm chỗ của hỗn hợp khí nạp) khi đang lên điểm chết nên gây ra phản lực làm gãy tay biên gây hư hỏng động cơ".

Phía Liberty căn cứ vào điều khoản loại trừ trách nhiệm trong quy tắc bảo hiểm tự nguyện là: "Những thiệt hại xảy ra cho động cơ trong trường hợp lái xe cố tình khởi động lại động cơ xe đã ngưng hoạt động vì đi vào đường ngập nước". Vì vậy công ty bảo hiểm không bồi thường cho những chi phí liên quan đến tổn thất này.

Ông Bảo không đồng ý với việc Liberty giải quyết vấn đề bồi thường bảo hiểm như vậy. Hiện tại, ông đã gửi đơn ra TAND Quận 1 để giải quyết về tranh chấp này.

Liên hệ đại diện Liberty, vị này cho biết theo quy định bảo mật thông tin của khách hàng, phía Liberty chưa thể cung cấp thông tin gì thêm. Công ty và khách hàng sẽ phối hợp làm việc với cơ quan có thẩm quyền để đi đến kết luận cuối cùng.

Về vấn đề này, chúng tôi cũng liên hệ đại diện hãng Mecerdes: “Khi khách hàng và công ty bảo hiểm có liên hệ hỗ trợ, hãng luôn phục vụ hết mình. Nhưng đây là tranh chấp dân sự giữa hai bên, nên phía hãng không có ý kiến gì”.

Trường hợp xe bị ngập nước, theo kỹ sư Lê Văn Tạch, khi xe chưa bị thủy kích thì vẫn còn may mắn, bạn cần gọi xe cứu hộ đưa đi hút sạch nước, hong khô các bộ phận thì chi phí không nhiều. Tuy nhiên khi biết xe bị thủy kích, nguyên tắc tài xế phải nhớ thuộc lòng là đừng cố đề máy, càng đề máy, nước càng vào động cơ nhiều hơn, hỏng động cơ thì chỉ có nước thay nguyên động cơ, tốn hàng trăm triệu đồng. Xe đắt tiền thì chỉ có nước mua xe mới. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm