Chi phí ô tô điện chỉ bằng khoảng 1/3 xe chạy xăng, dầu

Ưu điểm của ô tô điện

Thân thiện với môi trường

Đây là một trong những lý do quan trọng nhất mà nhiều người chuyển sang sử dụng xe điện trong thời gian gần đây. Xe điện không phát thải khí độc nên có thể giảm ô nhiễm không khí, từ đó giảm các vấn đề về hô hấp do các khí thải gây ra.

Nhiên liệu rẻ hơn

So với xe chạy bằng xăng hoặc dầu diesel thì xe điện sẽ giúp tiết kiệm chi phí  hơn vì điện rẻ hơn xăng, dầu.Theo các nghiên cứu cho thấy chi phí ô tô điện bằng khoảng 1/3 chi phí đổ xăng, dầu cho ô tô thông thường.

Xe ô tô điện có nhiều ưu điểm hơn so với xe ô tô chạy bằng động cơ đốt trong. Ảnh: Cars24

Âm thanh yên tĩnh hơn

Đối với xe ô tô chạy bằng nhiên liệu truyền thống sẽ gây ra tình trạng ô nhiễm tiếng ồn, là tác nhân gây hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, âm thanh của xe điện sẽ yên tĩnh và nhẹ nhàng hơn do ô tô điện có ít bộ phận chuyển động.

Hiệu suất cao hơn

Một đặc điểm của ô tô điện là động cơ điện rất nhẹ, các mô men xoắn và công suất mạnh mẽ hơn động cơ đốt trong. Điều này cho phép người lái xe có thể tăng tốc nhanh hơn ngay sau khi khởi động.   

Chi phí bảo trì thấp

Không giống như ô tô truyền thống bắt buộc phải bảo trì thường xuyên gây tốn kém tiền bạc cũng như lãng phí thời gian. Đối với xe điện, chỉ cần thay pin của xe nhưng mức tối thiểu là sau 4 - 5 năm. Ngày nay, pin được sử dụng là loại pin lithium có thể giúp tăng tuổi thọ của pin lên đến 10 năm. Xe điện có ít bộ phận chuyển động và hệ thống phanh hiệu quả hơn xe xăng. Do đó, chi phí bảo trì cũng được giảm bớt. 

Nhiều chính sách ưu đãi

Hiện nay, hầu như các nước đang áp dụng các chính sách giảm thuế cho những người sở hữu xe điện. Điều này được thực hiện nhằm khuyến khích người dân chuyển sang sử dụng xe điện và giúp làm cho môi trường không bị ô nhiễm. Nhiều công ty sản xuất ô tô cũng đã đưa ra nhiều ưu đãi lớn cho việc mua xe điện.

Hạn chế của ô tô điện

Quãng đường đi ngắn

Hầu hết các xe ô tô chạy bằng xăng và diesel đều có phạm vi di chuyển trong khoảng 500-700 km khi đổ đầy bình. Đối với xe điện, ngay cả những chiếc xe tốt nhất cũng không chạy quá 400 km cho một lần sạc. Do đó, ô tô điện không thích hợp cho những chuyến đi đường dài.   

Chi phí ban đầu cao

Giá thành của xe điện nói chung còn khá cao. Nguyên nhân có thể là do sử dụng  pin li-ion. Hiện tại, các công ty đang đưa ra những phát minh mới để giảm giá thành trong tương lai.

Thiếu trạm sạc điện

Thiếu trạm sạc là một trong những hạn chế khi sử dụng xe ô tô điện. Ảnh: Cars24

Các phương tiện sử dụng điện cần được sạc thường xuyên để chạy, điều này có thể được thực hiện trong các trạm sạc. Tuy nhiên, hiện nay số lượng các trạm sạc điện còn rất hạn chế. Trong khí đó, việc lắp đặt trạm sạc tại nhà với chi phí rất cao.

Thời gian tiếp nhiên liệu lâu hơn

Việc đổ xăng cho ô tô có thể chỉ mất vài phút nhưng việc sạc lại pin cho ô tô điện có thể mất hàng giờ. Mặt khác, ngay cả khi có sẵn bộ sạc nhanh cũng phải mất ít nhất 30 phút để sạc 80%. Sạc qua bộ sạc tiêu chuẩn có thể mất đến 8 giờ để bổ sung đầy đủ pin. 

Tốc độ và hiệu quả thấp

Hầu hết giới trẻ hiện nay đều muốn có những chiếc xe chạy nhanh. Xe điện nói chung chạy chậm hơn xe động cơ xăng. Tốc độ tối đa của xe điện khoảng 110 km/h làm mất đi sức hút của một nửa giới trẻ. Hiệu quả của ô tô điện cũng vì thế mà khó hấp dẫn. Hầu hết những chiếc xe này chỉ có thể đi được tối đa 50-100 km và sau đó phải sạc lại. Đây là một vấn đề khó khăn đối với các vùng nông thôn thường xuyên cúp điện. Vì vậy, điều này không thể được thực hiện cho cuộc hành trình dài.

Theo Nearbyme2 và Cars24

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm