Che biển số khi đang lưu thông sẽ xử phạt như thế nào?

Những ngày gần đây, một số trang mạng truyền tay nhau về hình ảnh những chiếc xe bị che đi biển số bằng tờ tiền Việt Nam, bằng khẩu trang hoặc bằng một mảnh giấy hay mảnh bìa nào đó.

Mục đích của họ là gì, khi cả ô tô và xe máy đều sử dụng hình thức này. Cộng đồng mạng bất bình lên ý kiến “Đàng hoàng thì sao phải che biển”. “Chắc chủ xe có ý đồ xấu mới che biển như thế”.

Nhiều tài xế là Grab che biển số khiến cho người sử dụng phương tiện Grab hoang mang, vì người dùng tin tưởng chất lượng của Grab mà khi gặp tài xế lại không để biển số một cách bình thường. Một tài xế Grab trả lời: “Tôi chỉ che biển cho nó sạch”. Thực tế nó có phải như vậy không?

Chiếc xe máy được che bằng khẩu trang. Ảnh: Internet

Đồng thời nhiều ý kiến cho rằng họ dùng đồng tiền Việt Nam che đi biển số là đang không tôn trọng đồng tiền quốc gia, sử dụng sai mục đích.

Đôi nam nữ dùng tờ 1.000 đồng che biển chữ. Ảnh: Internet

Theo một nữ luật sư cho biết: Trong quá trình lưu thông trên đường, biển số hay còn gọi là biển kiểm soát xe cơ giới là một tấm biển, trên đó in cả chữ và con số được gắn trên mỗi phương tiện do cơ quan công an cấp khi xe được mua mới hoặc chuyển nhượng xe.

Điểm đặc biệt biển số xe là có hình quốc huy Việt Nam. Việc cấp biển số xe giúp cho cơ quan có thẩm quyền quản lý được phương tiện tại địa phương mình và nắm được danh tính của cá nhân hay tổ chức đã mua nó.

Với mục đích trên, việc các phương tiện tham gia giao thông mà che biển số, hay biển số không rõ đều bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Biển số ô tô được che bằng miếng carton. Ảnh: Internet

Căn cứ theo điểm b khoản 1 Điều 17 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định: Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng khi điều khiển xe gắn biển số không đúng quy định; biển số không rõ chữ, số; biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng;

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng quy định: Nghiêm cấm các hành vi hủy hoại đồng tiền Việt Nam. Nếu cơ quan chức năng xác định hành vi sử dụng tiền để che biển số của chủ phương tiện là hành vi hủy hoại đồng tiền Việt Nam, chủ phương tiện có khả năng bị phạt 10-15 triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm