Cấm xe tải trên QL 1, ùn ứ cục bộ

Từ 6 giờ sáng 11-12, lệnh cấm xe tải nặng từ trên năm tấn lưu thông trên quốc lộ 1 vào giờ cao điểm sáng, chiều (đoạn qua TP.HCM từ vòng xoay cầu vượt Bình Thuận - Nguyễn Văn Linh đến ranh tỉnh Long An, từ 6 giờ đến 8 giờ 30 và từ 16 giờ đến 18 giờ 30) bắt đầu được thực hiện.

Gỡ kẹt chỗ này, kẹt chỗ khác

Từ 6 giờ sáng, CSGT trạm Tân Túc chốt ở cầu vượt quốc lộ 1 qua vòng xoay Nguyễn Văn Linh - Bình Thuận đã chốt chặn không cho xe tải nặng từ các hướng đi vào quốc lộ 1 để về Long An. Các xe tải nặng lỡ đi vào vòng xoay buộc phải quay lại đường Nguyễn Văn Linh để đậu ở đoạn gần chợ đầu mối Bình Điền, chờ hết giờ cấm. Cùng lúc, những đoàn xe tải nặng từ cảng Cát Lái lên, từ trong nội đô ra đến đầu đường Nguyễn Văn Linh cũng buộc phải dừng, đậu lại bên đường gần nút giao Bình Thuận.

Trên hướng từ vòng xoay An Lạc đến cầu Bình Điền hàng đoàn xe tải vẫn nối đuôi dồn về phía nút giao Bình Thuận, trong khi các đoàn xe đi ngược lại cũng đổ dồn vào nội đô. Hai dòng ngược xuôi này làm cho cầu Bình Điền rơi vào ùn ứ ở cả hai chiều.

Xe bị ùn ứ ở nút giao Bình Thuận và cầu Bình Điền do lệnh cấm đường trên quốc lộ 1 sáng 11-12. Ảnh: L.ĐỨC

Dồn ứ nặng nhất là ở chân cầu Bình Điền giáp với ngã ba đường Nguyễn Hữu Trí. Theo quan sát của chúng tôi, có rất nhiều xe tải nặng không rẽ phải đi sang đường Nguyễn Hữu Trí để vòng tránh đoạn quốc lộ 1 qua thị trấn Bình Chánh bị cấm mà vẫn tiếp tục đi thẳng, dồn về nút giao Bình Thuận. “Không thể hướng dẫn, điều tiết xe tải nặng rẽ phải sang đường Nguyễn Hữu Trí vì xe vừa đổ dốc cầu Bình Điền mà rẽ ngang, cắt mặt dòng xe con sẽ gây nguy hiểm cho dòng xe máy bên trong” - Trung úy Đào Văn Quang, Trạm CSGT Tân Túc, trực chốt ở ngã ba này, cho biết.

Đến khoảng 8 giờ thì nút giao Bình Thuận rơi vào kẹt cứng. Dù CSGT Trạm Tân Túc ra sức điều tiết nhưng xe từ hướng đường Nguyễn Văn Linh vẫn dồn ra, dừng thành hàng ba trên mặt đường. Cùng lúc, xe từ hướng đường cao tốc đổ về buộc phải dừng lại bên đường không thể đi tiếp vào nút giao Bình Thuận đang bị ùn ứ nặng. Trên quốc lộ 1, đoạn qua khỏi nút giao cầu vượt Bình Thuận, nhiều xe tải đã qua được nhưng vướng giờ cấm nên cũng buộc phải dừng lại bên lề đường. Điều đó khiến giao thông trên quốc lộ 1 càng thêm rối.

Băng rôn đánh đố

Nhiều tài xế buộc phải dừng, đậu xe trên đường Nguyễn Văn Linh, đường dẫn cao tốc và trên quốc lộ 1 cho hay họ không biết lệnh cấm xe tải nặng đi trên quốc lộ 1 vào giờ cao điểm. Trong sáng 11-12, chỉ khi bị CSGT buộc dừng xe bên đường thì họ mới biết có lệnh cấm đường. Chỉ vào tấm băng rôn treo dọc bên tay trái đường Nguyễn Văn Linh, tài xế Hoàng Hùng lái cho hãng VQ cho biết 1-2 ngày trước đi qua đây có thấy tấm vải đỏ, chi chít chữ vàng bay phất phới nhưng không biết nó là cái gì. Nay do bị buộc dừng xe, anh mới đọc được đó là thông báo cấm đường. “Băng rôn và cỡ chữ nhỏ, nhiều nội dung thông tin như thế thì tài xế đang chạy xe làm sao đọc được nó nói cái gì?” - anh Hoàng Hùng nói.

Đến gần 7 giờ sáng 11-12, Cục Quản lý đường bộ IV, Tổng cục Đường bộ Việt Nam mới cho giăng ngang bổ sung một số băng rôn thông báo cấm đường ở các vị trí như cầu vượt Võ Văn Kiệt, cầu đi bộ số 2 hoặc trên thành cầu vượt quốc lộ 1 ở nút giao Bình Thuận. Kích cỡ băng rôn, co chữ và nội dung thông tin cũng nhỏ, rối rắm như những tấm băng rôn treo dọc trước đó. Vì thế nhiều xe tải nặng vẫn chạy mà không biết phía trước là đoạn đường đã bị cấm….

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Thành, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ IV, thừa nhận các băng rôn, cỡ chữ nhỏ quá nên tài xế rất khó nhận biết. “Chúng tôi sẽ khắc phục những khiếm khuyết này trong những ngày tới!” - ông Thành nói.

Nhiều tài xế bất chấp lệnh cấm

Sáng 11-12, khu vực ngã tư Long Kim, thị trấn Bến Lức đã có biển hướng dẫn các xe từ năm tấn trở lên không được đi quốc lộ 1 mà phải rẽ trái vào đường tỉnh 830, sau đó có thể đi TP.HCM bằng đường cao tốc hoặc đường tỉnh 830C (hương lộ 8). Tuy nhiên, từ 16 giờ đến 17 giờ 30 ngày 11-12, hàng trăm xe tải nặng, xe container vẫn bất chấp lệnh cấm đi thẳng theo quốc lộ.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, lãnh đạo Phòng CSGT tỉnh Long An cho biết do đây là ngày đầu thí điểm cấm xe nên lực lượng CSGT tại hiện trường chưa xử phạt nghiêm. Trong những ngày tới, các xe tải vi phạm lệnh cấm sẽ bị xử lý.

H.NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm