Cách thoát chết trong gang tấc khi ô tô lao xuống nước

Nếu ô tô chẳng may mất kiểm soát lao xuống sông hoặc ao hồ, việc đầu tiên cần làm đối với người ở trong ô tô là phải thật bình tĩnh, không được hoảng loạn để nhớ các bước thoát hiểm trước khi xe bị chìm sâu.
Thứ nhất là mở cửa xe, khi xe tiếp xúc với nước và thoát ra ngoài. Thời gian xe còn nổi trên mặt nước, bạn chỉ có vài giây quý giá, vì thế hãy ưu tiên cho việc mở cửa sổ hoặc cửa xe ngay khi có thể lúc xe vẫn ở trên mặt nước. Nếu trên xe có trẻ em, hãy cứu trẻ trước.

Tranh thủ mở cửa sổ trước khi ô tô chìm. Ảnh: Internet

Khi xe bắt đầu chìm trong nước, bạn sẽ không thể mở cửa xe vì áp suất nước bên ngoài rất lớn. Cách thoát chết thứ hai, bạn hãy tìm cách đập vỡ cửa kính. Bạn có thể dồn lực vào cùi chỏ, sử dụng giày cao gót, hoặc lý tưởng nhất là một vật nhọn như tua vít hoặc các công cụ chuyên để phá kính ô tô.
Hãy nhắm thật mạnh vào một điểm ở giữa kính và bạn có thể thành công. Tuy nhiên, nhớ là chỉ nên cố đập cửa sổ bên vì kính trước thiết kế chắc chắn rất khó vỡ.

Tìm cách đập vỡ cửa sổ bên để thoát ra ngoài và bơi lên mặt nước. Ảnh: Internet

Thứ ba, trong trường hợp không phá được cửa, bạn vẫn phải bình tĩnh, chờ nước ngập toàn bộ xe, vì lúc này áp suất bên trong và ngoài xe đã ngang bằng nhau, cho phép bạn mở cửa xe dễ dàng hơn rất nhiều.
Nếu trong xe có trẻ em, hãy khuyên bé bình tĩnh và hít thở sâu cho đến khi mức nước ngang ngực bé. Sau đó nói bé hít thật sâu và nín thở bằng cách bóp vào cánh mũi. Ngay sau khi nước đã ngập toàn bộ xe, bạn hãy tháo dây an toàn và giúp bé tháo dây an toàn. Bạn hãy giúp bé thoát ra trước và sau đó đến bạn.
Trong thời gian này, hãy cởi bỏ giày, dép, quần dài, áo khoác nặng trên người... vì những vật dụng này sẽ trở thành gánh nặng khi ngấm nước, rất khó để bạn ngoi lên mặt nước. Nếu không biết phương hướng, bạn có thể nhả ra một ít bóng khí, bong bóng sẽ nổi lên trên và đó là hướng phải đi theo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm