Các triệu chứng khi lỗi bầu lọc túi khí

Toyota Australia đang phải đối mặt với một vụ kiện lớn vì lỗi bầu lọc khí thải Diesel (DPF), đặc biệt là trên các mẫu xe sử dụng động cơ Diesel tăng áp 2,8L. Một số mẫu xe bị ảnh hưởng như: Hilux, Prado hay Fortuner được sản xuất từ năm 2015 đến 2018.

Theo đó, Toyota Australia đã thừa nhận và đồng ý việc bảo hành cho các xe có hiện tượng bị lỗi, Toyota đã lắp thêm nút tự đốt muội than và làm sạch bầu lọc (trang bị tiêu chuẩn trên cả ba dòng xe bị ảnh hưởng). Tuy nhiên, công ty luật này vẫn tiếp tục thực hiện vụ kiện vì các chủ sở hữu các dòng xe trên đều bị ảnh hưởng trong nhiều năm liền, gây sự bất tiện và những chi phí không cần thiết.

Theo công ty luật này cho biết, khách hàng của họ đã gặp phải nhiều hiện tượng tiêu hao nhiên liệu bất thường và hiệu suất bị giảm đáng kể vì muội khí thải tích tụ trên bầu lọc khí xả, khiến động cơ không đạt đến nhiệt độ cần thiết. Vì vậy, hiện công ty luật này kiện Toyota Australia nhằm bảo vệ khách hàng theo Luật Bảo vệ người tiêu dùng.

Sau các hiện tượng đã xảy ra trên, Toyota Australia đã có một chiến dịch đã được lập ra nhằm giải quyết vấn đề liên quan đến bầu lọc khí, nhằm khắc phục các lỗi kể trên. Các đại lý của Toyota sẽ lập trình lại mô-đun điều khiển động cơ, đảm bảo DPF đã được cải thiện và tiến hành kiểm tra khí thải. Nếu thử nghiệm khí thải âm tính, DPF sẽ được thay thế. Tất cả mọi hoạt động kiểm tra và thay thế đều miễn phí.

Toyota Hilux là một trong ba dòng xe bị kiện vì lỗi bầu lọc túi khí. Ảnh: Internet

Trước tình hình đó, nhiều người dùng tại Việt Nam cũng bị lo lắng, bởi không biết nguyên nhân xảy ra hiện tượng lỗi lọc bầu túi khí là do đâu. Và các dòng xe này tại Việt Nam có bị ảnh hưởng hay không. Trong khi đó, dòng xe Toyota Fortuner đang là mẫu xe hot và được nhiều người dùng quan tâm tại Việt Nam.

Anh Nguyễn Tiến Thành (quận 10) tỏ ra lo lắng: “Tôi đang chuẩn bị mua chiếc Toyota Fortuner cho dịp Tết này, nhưng nghe thông tin về lỗi bầu lọc túi khí của Toyota như vậy, nên tôi đang đắn đo và chưa mua vội, chờ kết quả trả lời của phía Toyota tại Việt Nam”.

Theo các kỹ sư ô tô cho biết bộ lọc khí thải được biết tới là một bộ phận có nhiệm vụ làm giảm thiểu lượng độc hại trong khí thải mà ô tô thải ra như HC-hydrocacbon, CO, NOx… Bộ lọc khí thải được sản xuất có tính năng khá bền bỉ. Tuy nhiên, thì bộ phận này cần được thường xuyên vệ sinh để đảm bảo có thể giảm thiểu tối đa các khí bẩn trước khi thải ra môi trường. Nếu không được sự quan tâm thì chiếc ô tô của bạn có thể sẽ bị hư hỏng nặng nề và nó có thể sẽ liên quan tới nhiều bộ phận khác như động cơ… Bộ lọc khí thải cần được một garage ô tô chuyên nghiệp và hiện đại thì mới có thể dễ dàng phát hiện ra lỗi.

Đại diện Toyota Việt Nam cho biết chưa có thông tin về vấn đề này. Hiện tại, Toyota Việt Nam đang liên hệ phía Công ty toàn cầu nhưng phía Toyota các nước phương Tây hiện đang nghỉ lễ nên chưa có câu trả lời.

Vì vậy, người dùng nên kiểm tra một số triệu chứng như sau: Động cơ giảm công suất, khi vận hành bộ phận phát mùi trứng thối quanh xe, tiếng lộp bộp bên dưới xe. Đặc biệt, nếu nặng hơn, xe có thể bị chết máy hoặc chạy cầm chừng. Khói đen là dấu hiệu cho sự tiêu hao nhiên liệu và vấn đề của bộ xúc tác. Điều này đồng nghĩa với việc bộ lọc khí bị tắc nghẽn. Nặng hơn nữa thì chúng đang bị hư hỏng.

Nếu xuất hiện các triệu chứng trên thì cần đưa ra các gara uy tín để kiểm tra và sửa chữa.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm