Các nhà sản xuất xe máy nói gì về đề xuất bật đèn xe cả ngày

Xe và luật

Các nhà sản xuất xe máy nói gì về đề xuất bật đèn xe cả ngày

(PLO)- Việc trang bị đèn xe máy nhận diện ban ngày dẫn đến sự thay đổi rất nhỏ về mức độ và chi phí tiêu hao nhiên liệu. 

Bản tin liên quan

Vừa qua, Bộ GTVT chủ trì soạn thảo sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông đường bộ 2008 nhằm phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội hiện nay.

Dự thảo này có nhiều điểm mới, đặc biệt Bộ đề xuất xe máy phải bật đèn cả ngày nhằm tăng khả năng nhận diện góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông. Theo đó, đề xuất này đã dấy lên nhiều ý kiến trái chiều từ người dân và chuyên gia các ngành, nghề.

Bật đèn xe máy cả ngày nhằm tăng khả năng nhận diện.
Bật đèn xe máy cả ngày nhằm tăng khả năng nhận diện. Ảnh: TN

Trong đó, Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cũng có ý kiến. Cụ thể, VAMM luôn ủng hộ các nỗ lực của Chính phủ, Bộ GTVT trong việc đưa ra những giải pháp giảm thiểu tai nạn giao thông nhằm đảm bảo sự an toàn cao cho người dân khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, VAMM mong muốn có lộ trình áp dụng rõ ràng và phù hợp. Từ đó, VAMM sẵn sàng phối hợp cùng Chính phủ, Bộ GTVT thực hiện lộ trình một cách hiệu quả nhất.

VAMM cũng cho biết, theo nghiên cứu của các doanh nghiệp và báo cáo của JAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Nhật Bản), việc trang bị đèn nhận diện ban ngày dẫn đến sự thay đổi rất nhỏ về mức độ và chi phí tiêu hao nhiên liệu. Giả sử, một xe máy có mức tiêu hao nhiên liệu là 2 lít/100 km, nếu bật đèn suốt quãng đường 100 km thì sẽ tốn thêm 1 đến 3,2 ml xăng đối với đèn LED và khoảng 10,4 đến 13,2 ml xăng đối với đèn Halogen.

Trước đó, sau nhiều ý kiến Bộ GTVT đề xuất thêm phương án quy định đèn nhận diện. Cụ thể, phương án 1 là: Mô tô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao thông phải sử dụng đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất.

Phương án 2 giống đề xuất trước đây, trong suốt cả ngày, mô tô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao thông phải bật đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc phải bật sáng ít nhất một đèn chiếu sáng gần phía trước và một đèn đỏ phía sau.

THY NHUNG

BÌNH LUẬN

Dangnguyen

Một bình xe không bật đèn bàn ngày Sài khoảng một năm tới hai năm còn bật đèn bàn ngày Sài khoảng nửa năm tới một năm và thêm hao xăng và mau mua bình có khi nào có lợi ích nhóm giữa xăng và bình xe ở đây không và bóng đèn nữa vì đường ta nhiều ổ gà ổ voi đường giằng sóc bóng đèn mau đứt chắc chắn có lợi ích nhóm trong nhiều nghành nghề

Bin1234

Cái luật này chủ yếu là đợi người ta bị hỏng đèn rồi phạt . Ở nước ngoài đường thông thoáng sao không học thẹo, ở Việt Nam! đường nhỏ kẹt xe hàng ngày chưa tính mưa ngập nữa không lo ,ban ngày người ta nhìn xe không thấy sao mà phải thêm đèn lại thêm luật

7 Hẹ

Muốn tìm ra điều vô lý thì người xưa thường bảo rằng: "đốt đuốc giữa ban ngày"!

hoàng long hà

Bộ GTVT có tính đến phuong án nóng lên toàn cầu hay không?

Tam Nguyen

Tôi chưa từng thấy một tai nạn giao thông nào được kết luận là do không mở đèn ban ngày. Cần chứng minh để thuyết phục. Nói tóm lại việc mở đèn xe vào ban ngày đại trà không phù hợp tại Việt Nam.

Tran Quang

Với 1 chiếc xe thì không đáng kể, nhưng 1 triệu chiếc thì với 100 km, sẽ mất 3. 200. 000ml = 3200l = 3,2 m3. Quan trọng hơn là mất bao nhiêu oxy, thải ra bao nhiêu CO, CO2, bao nhiêu nhiệt năng, tác động môi trường như thế nào.

củ cải

Đây là ý tưởng của các vị siêu nhân theo ý thích sáng tạo có thèm hỏi cộng đồng nhân dân đâu

Nguyễn văn hóa

Rồi cũng như xe ôtô 4 chỗ phải có bình cứu hỏa thôi! Ngồi phòng lạnh chẳng nghĩ được gì thì vẽ đại

nguyen thanh thuy

Chac may can bo nay lai co ba con hay anh em lam doanh nghiep ac quy nek

nguyễn hưng

Tại sao giữa ban ngày ban mặt mà phải bật đèn chiếu sáng? Nếu mắt kém thì đừng tham gia giao thông! Tác giả dự thảo này chắc mắt cũng kém lắm rồi đây!

Hiện thêm bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM