Các hãng xe đang biến công nhân thành người máy vì lý do này

Hãng xe hơi Mỹ - General Motors đã trao cho các công nhân làm việc tại dây chuyền lắp ráp xe của hãng một găng tay mà có thể tăng sức mạnh, giảm mệt mỏi.
Nhìn bề ngoài tương tự găng tay bảo hộ lao động nhưng nó chứa đựng đầy công nghệ bên trong. Người công nhân đeo một ba lô nhỏ quanh hông, trong đó có pin và một hệ thống máy móc truyền lực qua một ống nhỏ chạy đến găng tay bảo hộ.
Khi người công nhân cầm nắm một vật gì đó, cảm biến đo áp suất trong găng tay sẽ tự động tăng lực giúp họ cầm nắm chặt đồ vật, mà gần như không phải sử dụng lực trong cơ thể.
Điều này có nghĩa một khi không dùng quá nhiều sức, thì cơ thể luôn đầy năng lượng để làm việc, không phạm sai sót, hay mệt mỏi dễ dẫn đến tai nạn lao động.
Chẳng hạn, công nhân sử dụng máy bắt vít để vặn hàng chục bu lông trong một cụm chi tiết xe hơi. Việc cầm máy bắt vít nặng, cộng với độ rung của máy sẽ khiến cánh tay của người công nhân đó dễ bị tê rần, mệt mỏi. Nhưng nhờ găng tay tăng lực, những điều này sẽ biến mất.
Trong khi đó, Audi thử nghiệm một công nghệ như bộ khung xương thứ 2 đeo trên người công nhân giúp họ thực hiện các nhiệm vụ cao quá đầu không bị mỏi. 
Đây là một bộ khung đặt sau lưng có các khớp đỡ vai, nâng cánh tay. Điều đặc biệt, nó được thiết kế hoàn toàn cơ học, không có một máy móc hỗ trợ lực. 
Thực tế, không chỉ GM hay Audi mà còn nhiều hãng xe khác như Honda và Hyundai cũng thiết kế nhiều thiết bị trợ lực cho các công nhân lắp ráp xe của mình, với khả năng làm việc không biết mệt mỏi và đầy sức mạnh không thua kém một robot.
(Tổng hợp)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm