Các hãng rủ nhau ngừng bán khi thị trường ô tô loạn giá

Thị trường ô tô dịp cuối năm ngày càng sôi động nhưng lại vắng mặt một số dòng xe quen thuộc. Sự vắng mặt này bao gồm rất nhiều hãng xe, chủ yếu sự ra đi này là do kết quả kinh doanh không mấy hiệu quả hoặc sự không ủng hộ của người tiêu dùng Việt Nam.

Chevflet Cruize không được ưa chuộng tại Việt Nam. Ảnh: Internet

Đa phần là các dòng nhập khẩu, chỉ có dòng Chevrlet có các mẫu xe lắp ráp trong nước, ví dụ như Cruize, Orlando và Captiva. Trong đó,  Chevrlet Cruize được người tiêu dùng đánh giá khá cao vào những năm 2014 đến 2016. Tuy nhiên, từ đó hãng xe không có cải tiến về công nghệ nhiều, dẫn đến các bộ phận cũng như thiết kế dẫn tới sự nhàm chán. Bên cạnh đó, một số người đã sử dụng mẫu Cruize trên các diễn đàn ô tô cho rằng dòng xe này tiêu hao nhiên liệu xăng cao hơn các dòng cùng phân khúc. Những năm đầu, Cruze xuất hiện tại Việt Nam được ưa chuộng là vì giá cả của nó khá rẻ nhưng việc tiêu hao xăng và hay bị hư hỏng vặt là những nguyên nhân khiến cho người sử dụng không còn quan tâm đến nó. Điều đó dẫn tới việc doanh số bán ra giảm đi và số lượng sản xuất cũng ngưng dần.

Tháng 12 sẽ chào đón một diện mạo mới so với Suzuki Swift 2018. Ảnh: Internet.

Đầu năm 2018, Suzuki cũng góp mặt vào việc ngưng bán này dòng xe Suzuki Swift. Mẫu hatback hạng B thường xuyên nằm trong top ế ẩm, không được khách hàng chú ý. Được cho là quân bài chiến lược của hãng xe Nhật Bản nhưng dần bị các đối thử như Toyota Yaris và Mazda2 qua mặt, lấn át thị trường. Tuy nhiên, điều đó không làm cho mục tiêu của Suzuki bị hạn chế lại. Tháng 12 này, Suzuki Swift sẽ trình làng với diện mạo mới 2018.

Kia Rio thua kém các đối thử như Toyota Vios và Honda City. Ảnh: Internet

Kia Rio là dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc và từng khá đắt khách tại thị trường Việt Nam. Với ba phiên bản, mức giá giao động từ 470 triệu đến 592 triệu đồng. Theo một số thông tin, thì Kia Rio cũng bị người dùng quay lưng, bởi lựa chọn dành cho các dòng như Toyota Vios và Honda City nhiều hơn.

Tương tự vậy, một số dòng xe cũng vắng bóng trên thị trường ô tô Việt Nam như Hyundai Sonata, Peugeot 208, hay Honda Odyssey.

Đại diện Hyundai Việt Nam, anh Trần Huy Hoàng cho biết: “Hyundai Thành Công hiện đang tập trung vào mở rộng sản xuất xe tại Việt Nam, do đó công ty không ưu tiên những sản phẩm nhập khẩu như Hyundai Sonata nữa. Một số sản phẩm xe du lịch sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam như: Grand i10, Accent, Elantra, Kona, Tucson, SantaFe..”

Bên cạnh việc ngừng bán các dòng xe này khiến cho nhiều người dùng bất ngờ, họ còn có thắc mắc xung quanh về vấn đề phụ tùng theo xe.

Anh Thành Trung (quận Bình Thạnh) chia sẻ: “Đầu năm nay, tôi có mua một chiếc Hyundai Sonata, khi nghe thông tin ngừng bán dòng xe này tại thị trường Việt Nam, tôi có chút lo lắng rằng nếu khi xe tôi bị hư hỏng, các phụ tùng của xe có còn được bán nữa không, nếu bán thì nó bán ở đâu?”.

Cũng theo anh Hoàng: “Những sản phẩm được phân phối bởi Hyundai Thành Công, khách hàng hoàn toàn có thể đến các đại lý 3S ủy quyền trên cả nước để sửa chữa, bảo dưỡng và đặt mua phụ tùng thay thế, kể cả khi xe đó đã dừng phân phối và bán hàng.”

Tuy nhiên, tùy thuộc vào mức độ hư hỏng và loại phụ tùng thay thế của phía khách hàng có nhu cầu, mà phía đại lý của các hãng kiểm tra, đối với các loại có sẵn trong kho hàng thì việc thay thế sẽ diễn ra nhanh hơn. Trường hợp, không có phụ tùng sẵn, khách hàng phải chờ đợi theo thời gian khác nhau.

Trong khi Hyundai Santa Fe được người dùng chờ đón. Ảnh: TN

Bên cạnh đó, một số dòng xe lại được sự quan tâm của nhiều người dùng, khi còn chưa chính thức được bán tại thị trường Việt Nam. Đặc biệt đối với dòng xe của Toyota như Rush và Wigo hay Fortuner. Hàng ngàn đơn hàng cho lô xe đầu tiên. 

Trước sức ép nhu cầu cao, một số hãng xe còn có động thái tăng giá và ngó lơ đi các chương trình tri ân khách hàng dịp cuối năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm