Bỏ túi những cách chống buồn ngủ khi lái xe đi chơi tết

Ngồi sau tay lái mà gặp cảm giác buồn ngủ, mệt mỏi thường rất nguy hiểm đến việc tham gia giao thông trên đường. Hơn nữa, nhiều tài xế  di chuyển trên những quãng đường xa còn phải chịu sức ép về thời gian, dẫn đến việc phải lái xuyên đêm và chỉ dừng lại khi đến bữa ăn. Điều đó thường làm cho họ mệt mỏi và có thể gặp tai nạn nghiêm trọng.

Làm thế nào để tránh gây buồn ngủ một cách an toàn thay vì lạm dụng ma túy như một số tài xế lựa chọn. Hãy tham khảo một số cách thức chăm sóc bản thân để bảo vệ mình cũng như những người khác cùng tham gia giao thông.

Không nên sử dụng quá nhiều đồ ăn nhanh khi lái xe. Ảnh:Internet.

Cơ thể con người khỏe mạnh sẽ điều khiển được mọi hành động theo suy nghĩ của mình. Vì vậy, mỗi tài xế nên chăm sóc cơ thể đảm bảo đủ chất. Một bữa ăn có đầy đủ chất dinh dưỡng cung cấp cho các tài xế năng lượng lâu dài để lái xe. Một lưu ý dành cho các tài xế đường dài, các thức ăn nhanh thường không mất nhiều thời gian chế biến và có thể mua dễ dàng. Tuy nhiên, đồ ăn này thường chứa nhiều chất béo, muối, đường và dễ làm cho lái xe cảm thấy mệt mỏi. Chính vì vậy, hãy lựa chọn những thức ăn có chứa nhiều carbohydrate và protein, sẽ cung cấp cho bạn khả năng chịu đựng lâu dài hơn. Ví dụ các loại thực phẩm như gạo lứt, thịt gà, trứng...

Kèm theo đó hãy cung cấp thêm vitamin bổ sung. Các loại  vitamin B6, B12, C cũng sẽ giúp cơ thể của bạn làm việc hiệu quả hơn. Lái xe đường dài nên tránh dùng caffeine và đồ ngọt hay các chất không lành mạnh để tăng cường sức khỏe. Cơ thể bạn đốt cháy thông qua các chất có đường một cách nhanh chóng. Vì vậy hãy kiêng các loại chất kích thích, có cồn và thay vào đó là uống vitamin hay uống nước lọc thông thường sẽ giúp các tài xế lái xe hàng giờ mà không hề cảm thấy mệt. Hãy tạo cho mình thói quen thay vì phụ thuộc vào một số chất kích thích không tốt.

Tập thói quen chợp mắt thay vì để bị ngủ gật. Ảnh:Internet.

Mặc dù được cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết, nhưng tài xế nên tập thói quen chợp mắt khi quá mệt mỏi, không nên cố gắng quá sức mình. Trước khi bạn bắt đầu một chặng đường dài, hãy chợp mắt một chút. Một giấc ngủ ngắn trước khi xuất phát có thể mang lại cho bạn một năng lượng dồi dào để lái trên những quãng đường dài. Đừng ngần ngại dừng lại, ghé xe cạnh bên đường, nơi được dừng nghỉ và có một giấc ngủ ngắn từ 15 đến 20 phút rồi hãy bắt đầu đi tiếp. Khi ngủ nên để cơ thể nằm thoải mái, không gò bó quá, hãy duỗi chân và các bộ phận để máu được lưu thông, đảm bảo việc hoạt động sau giấc ngủ có thể giúp ích cho chuyến đi tiếp theo.

Đồng thời, nên vệ sinh khoang lái, buồng lái sạch sẽ, tạo cảm giác thoáng mát, đặc biệt là lúc nghỉ giữa đường. Khi ngủ cần hé cửa tránh trường hợp bị kín cửa dẫn đến ngạt khí thở. Việc mở cửa cũng giúp cho việc điều hòa khí hậu giữa trong và ngoài khoang lái. Khi ngủ nên bật đèn khoang lái lên. Nhiều tái xế đường dài thường hay chuẩn bị một chiếc võng phía sau khoang lái, để khi cần nghỉ ngơi có chỗ để nằm theo sở thích của mình.

Có thể nghe một bản nhạc hoặc nói chuyện với người bên cạnh để quên cảm giác buồn ngủ. Ảnh:Internet.

Một số chuyên gia tâm lý cho biết, khi lái xe bị buồn ngủ, bạn có thể nghe nhạc để tâm trí được thoải mái và không suy nghĩ đến giấc ngủ. Khi nghe một bản nhạc sôi động, sẽ tạo cảm giác hưng phấn tinh thần hơn, cảm giác được cuốn vào bản nhạc và cuốn trôi đi những mệt mỏi xung quanh.

Tuyệt đối không nên sử dụng các loại chất dễ gây cảm giác buồn ngủ, như các loại thuốc có tác dụng phụ gây buồn ngủ, hay các loại bia, rượu, các chất có cồn khi lái xe. Khi đó sẽ làm cho bạn mất bình tĩnh, khả năng quan sát bị kém đi.

Là lái xe đường dài, thay vì có suy nghĩ tiêu cực bằng việc lạm dụng ma túy, thì hãy chuẩn bị cho mình một tinh thần thoải mái và tỉnh táo để tham gia giao thông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm