Báo nước ngoài nói người Việt 'mê' xe nhập

Ảnh chụp giao thông trên một tuyến đường Hà Nội hôm 30-3-2015 -Ảnh: Reuters
Ảnh chụp giao thông trên một tuyến đường Hà Nội hôm 30-3-2015 -Ảnh: Reuters

Học lái xe khi chưa có... ôtô

Ông Hoàng Hải (45 tuổi) đã chọn nghề dạy lái xe hơi sau khi công ty cũ nơi ông làm việc chuẩn bị phá sản, và nay đang chứng kiến làn sóng người Việt đổ xô đi học lái xe… dù chưa có ôtô!

“Có ít nhất 8/10 học viên học lái xe ở đây chưa có xe, nhưng tất cả đều mong muốn sở hữu một chiếc”, ông nói.

Trường dạy lái xe ở Hà Nội nơi ông Hải công tác thu hút khá đông học viên. Mỗi tháng có khoảng 300 người nộp đơn tính từ đầu năm 2015 đến nay, tăng gấp đôi so với năm 2014.

"Ngay khi có ý định mua xe, họ sẽ học lấy bằng lái liền", ông Hải cho biết.

Từng nổi danh với những con đường tràn ngập xe gắn máy, Việt Nam hiện đang ghi nhận doanh số xe hơi tăng đều đặn hằng năm, trong bối cảnh tầng lớp trung lưu trẻ tuổi và có phong cách lan rộng nhanh chóng sau 15 năm kinh tế liên tục tăng trưởng vượt 5%.

Nếu như các thị trường xe hơi lớn trong khu vực như Indonesia và Thái Lan ghi nhận doanh số năm 2014 sụt giảm thì con số này ở Việt Nam lại nhảy vọt, theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA). Toyota, Mercedes-Benz, Ford và Honda đều báo cáo mức tăng doanh thu hằng năm ổn định, bất chấp thuế nhập khẩu cao.

Xe hơi nhập tăng mạnh

BMW cho biết doanh số của hãng ở Việt Nam đã tăng trung bình 20 - 30%/năm kể từ năm 2007, với số xe bán ra trong hai năm qua thậm chí còn cao hơn ở Philippines - quốc gia sử dụng xe hơi là phương tiện di chuyển chính, dù so với Thái Lan và Malaysia vẫn không thấm vào đâu.

Tổng giám đốc công ty nhập khẩu Porsche tại Việt Nam - Andreas Klingler cho biết ông đang nắm danh sách gần 100 khách hàng chờ mua dòng xe thể thao này, và hầu như họ đều yêu cầu xe gắn thêm các trang bị ngoài tiêu chuẩn.

Các nhà nhập khẩu cho rằng các khoản thuế cao đang kiềm lại thị trường ôtô Việt Nam, tuy nhiên một vài rào cản đó sẽ được xóa bỏ vào năm 2018 khi nhập xe hơi từ các nước ĐNÁ. Trong khi họ háo hức chờ đến ngày dỡ bỏ các rào cản thuế quan, doanh nghiệp sản xuất ôtô trong nước lại đang vật lộn với khó khăn.

Tuần trước, chủ tịch Toyota Việt Nam Yoshihisa Maruta nói công ty đang cân nhắc có nên tiếp tục sản xuất ở Việt Nam hay không, vì giá nhập ôtô nguyên chiếc từ các nước ĐNÁ khác sẽ rẻ hơn vào năm 2018.

Bên cạnh đó, các công ty bán xe máy cũng lo lắng về tương lai của mình. Số lượng xe máy đăng ký ở Việt Nam - nơi có hơn 50% người dân sở hữu một chiếc xe hai bánh - liên tục giảm, từ 3,3 - 3,7 triệu trong năm 2011-2013 còn 2,92 triệu vào năm 2014. Các nhà sản xuất xe hai bánh bán ở Việt Nam gồm Yamaha, Suzuki, Honda và Piaggio.

 

Nghiên cứu Economist Intelligence Unit cho biết tốc độ tăng trưởng số hộ gia đình có tài sản tài chính từ 100.000 USD - 2 triệu USD ở Việt Nam sẽ sớm nằm trong nhóm tăng nhanh nhất thế giới. Nó sẽ thúc đẩy doanh số bán xe sang trong một thị trường mà tỉ lệ GDP/người chỉ khoảng 1.500 USD.

"Người Việt Nam chuộng dùng ôtô để phản ánh sự thành công của bản thân", giám đốc công ty nhập khẩu BMW Euro Auto Vietnam Horst Herdtle nhận định.

Đối với người có điều kiện, việc nâng cấp xe hơi là chuyện phải làm, không chỉ vì tính tiện dụng hơn so với xe máymà là nâng cấp sự hào nhoáng.

Theo CHÂU LUÂN/TTO (Theo Reuters)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm