Bao lâu nên thay nhớt cho xe máy?

Kinh nghiệm

Bao lâu nên thay nhớt cho xe máy?

(PLO)- Người dùng cần chú ý thay dầu nhớt định kỳ để giúp xe hoạt động tối ưu, đảm bảo độ bền của động cơ.

Bản tin liên quan

Tìm hiểu về dầu nhớt

 Dầu nhớt là lớp bảo vệ giúp tăng tuổi thọ động cơ, và là một phần không thể thiếu đối với một chiếc xe máy. Hầu hết các hãng chỉ định dầu nhớt dành riêng cho xe số và xe tay ga. Để phân biệt các loại dầu nhớt, nhà sản xuất dựa trên tiêu chuẩn của SAE của Mỹ và chia làm 2 loại là dầu đơn cấp và dầu đa cấp. Trong đó, nhớt đơn cấp chỉ đáp ứng được độ nhớt cần thiết ở nhiệt độ nhất định, còn nhớt đa cấp thì có thể linh hoạt độ nhớt ở nhiều nhiệt độ khác nhau.


Các loại dầu nhớt trên thị trường dành cho xe số và xe tay ga. Ảnh: Internet

Tác dụng chính của dầu nhớt xe máy:


- Bôi trơn động cơ.


- Làm mát động cơ.


- Phủ kín các khe hở của động cơ.


- Vệ sinh các chi tiết bên trong động cơ.


- Chống gỉ sét.

Bao lâu thì thay nhớt cho xe máy?

Ở Việt Nam, thời gian thay nhớt định kỳ cho xe máy phụ thuộc vào nhiều yếu tố như xe mới hay cũ, mức độ sử dụng, tốc độ chạy xe, tải trọng thông thường, môi trường… Nếu sử dụng xe trong điều kiện bình thường, sau 1.000 km đầu tiên cần phải thay nhớt và tiếp sau mỗi 4.000 km thay nhớt một lần.

Với những xe sử dụng thường xuyên khoảng 1.000 km mỗi tháng thì cần thay nhớt thường xuyên hơn. Tuy nhiên, với xe mới, trong thời gian đầu sau khi chạy rô-đai 500 km thì thay nhớt càng sớm thì càng tốt.


Thay dầu nhớt định kỳ cho xe máy để đảm bảo độ bền động cơ, vận hành an toàn. Ảnh: Internet

Một số chuyên viên ở các trung tâm sửa chữa và bảo dưỡng cho biết xe máy cần phải thay nhớt sau mỗi 1.500-2.000 km. Đối với xe tay ga, có hai loại nhớt là nhớt máy và nhớt láp (nhớt hộp số). Theo kinh nghiệm, ba lần thay dầu máy thì một lần thay dầu láp.


 

AN PHẠM

BÌNH LUẬN

Minh Huy

Theo tôi, thì mọi người chỉ biết chạy xe và đi thôi, nên mọi người không biết 1 chút gì về bên xe cộ. Chỉ biết đi đi và đi. Cứ nghe hãng báo đến hạn thay nhớt thì ra thay, không báo thì khỏi thay, thậm chí còn không thèm thay nhớt luôn, đi nửa năm, 1 năm cho đến khi xe hư thì mang ra hãng cho hãng nó chặt chém từ cái không hư thành cái hư, lợn lành thì thành lợn què. Cứ thay thay, từ chuyện thay nhớt thành chuyện phải sửa chữa những thứ nặng nề hơn, nhiều tiền hơn, mà vẫn không biết vì sao nó lại hư như thế. "Vì sao vậy?" - Tự trả lời đi ha!
Chia sẻ đến cho những ai biết chạy xe, nhưng không biết cách chăm sóc xe, không biết quí chiếc xe mà mình phải vắt công mồ hôi xương máu cả chục năm trời mới mua được nhưng vẫn không biết trân trọng nó!

Đức Huy

Tôi chạy con Wave ZX nàu đỏ (tôi là chủ thứ 2 vì chủ đầu tiên là... Vợ tôi), biển khá độc, cứ 1. 500 km tôi thay dầu một lần, một năm tôi đi khoảng trên dưới 5. 000 km, chỉ từ nhà ra cơ quan và ngược lại (từ nhà ra cơ quan 2,5 km). Xe nguyên zin, chưa từng động đến máy. Rất nhiều người gạ bán giá 20. 000. 000, ai thiện trí trả cao hơn tôi sẽ tính?

😁😁

Xe tốt nhờ nhớt.... Ít thay nhớt thì xe mau xuống cấp.. Nên thay nhớt sớm hơn quy định là tốt nhất.

nguyen van thai

TÔI ĐI XE GA YAMAHA THAY NHỚT MỖI LẦN I2. OOKM NHƠT HỘP SỐ SAU 3 LẦN NHƠT MAÝ. ĐÓ LÀ HAY ĐI ĐI ĐƯỜNG XA TRÊN IOOKM. VỚI TỐC ĐỘ CAO. CÒN THÁNG NÀO ĐI không XA THÌ I5OOKM MỚI THAY. XE SH MÀ 6OOOKM THAY NHỚT THÌ CHỈ CHẠY NGÀY VÀI CÂY SỐ. CHỨ ĐI TRÊN IOO KM I NGÀY THÌ CÓ NGÀY DẮT BỘ VÌ ĐỨNG MÁY. AI TIN CỨ THỬ XEM.

Lâm Minh

Theo lịch bảo dưỡng của xe Sh Mode thay dầu động cơ là 6. 000 km, thay dầu truyền động cuối (hộp số) là 2 năm. Thay dầu (nhớt) quá nhiều gây lãng phí và ảnh hưởng môi trường.

BH Nguyên

Xe thay nhớt hãng (dầu khoáng) thì 1000km là máy gào ầm lên rồi. Nhớt tổng hợp thì ngon hơn, với tiêu chuẩn SL thì đến ngoài 1500km thì nên thay dầu. Với tiêu chuẩn SN thì trụ được đến 2000km. Nói chung thay nhớt tổng hợp ngon hơn, chất lượng hơn, rẻ hơn mà đỡ mất công đi thay dầu thường xuyên, đỡ thải ra môi trường!

nguyen hai hung

Thế à, mình chạy Sh mà toàn 4k km mới thay và toàn thay hãng không à. Mà thấy chả làm sao cả, chỉ thấy đỡ hao tiền thui hj hj

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM