10 lưu ý để lái xe ban đêm an toàn

Đa số chúng ta đều không thích lái xe vào buổi đêm - bị ánh đèn pha của xe khác rọi thẳng vào mắt không phải là một cảm giác dễ chịu. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể nhận thức hoàn toàn được mối nguy hiểm của việc lái xe ban đêm. Theo điều tra của Cục an toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA), số lượng tai nạn dẫn tới tử vong vào ban đêm nhiều gấp 3 lần so với ban ngày.

Trong bóng tối, mắt người nhận biết màu sắc, chiều sâu cùng với tầm nhìn bị giảm đi rõ rệt, đồng thời chúng ta thường có thể trạng mệt mỏi vào buổi đêm, sau một ngày hoạt động vất vả. Ngoài ra, ngay cả khi đã bật đèn pha, bạn sẽ không có đủ khoảng trống để cho phép sơ suất khi thực hiện các thao tác xử lý trong trường hợp khẩn cấp. Đó chính là những lý do chính khiến việc lái xe trong đêm trở thành "nỗi sợ" đối với nhiều tài xế.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, chúng ta vẫn buộc phải cùng chiếc xe di chuyển trong bóng tối. 10 lưu ý sau sẽ khiến bạn an toàn hơn trên đường vào ban đêm.

1 - Cân chỉnh đèn pha chính xác:

Ngay cả ở trên những chiếc xe mới rời showroom, 2 đèn pha cũng có thể chiếu sáng không đều nhau, quá cao hoặc quá thấp. Chính vì vậy, việc căn chỉnh đèn pha là rất quan trọng. Bạn có thể tự thực hiện điều này ở nhà theo sách hướng dẫn sử dụng đi kèm xe. Tuy nhiên, hãy kiên nhẫn vì bạn có thể phải chỉnh vài lần mới chuẩn được. Cần chú ý rằng ánh đèn pha của bạn sẽ không làm chói mắt những người đi ngược chiều.

Ngay cả khi được cân chỉnh chuẩn xác, đèn pha cũng không thể đạt hiệu quả chiếu sáng như thiết kế nếu như mặt kính quá bẩn, chính vì vậy bạn cần phải vệ sinh chúng trường xuyên. Nếu đang lái một chiếc xe cũ, mặt kính đèn pha có thể bị ố hoặc mờ đi. Giải pháp hợp lý nhất để xử lý vấn đề này đó là đi đánh bóng lại mặt kính đèn pha. Cuối cùng, hãy kiểm tra xem độ sáng giữa hai đèn có đều nhau không.

2 - Giảm độ sáng của đèn trong nội thất:

Những chiếc xe hiện đại đều có thể giảm độ sáng của đèn bảng đồng hồ, cũng như bảng điều khiển trung tâm. Điều này có lý do của nó. Nếu bạn lái xe trong đêm với đèn bảng đồng hồ quá sáng, tầm nhìn của bạn có thể bị giảm. Những tay đua đối diện với vấn đề này một cách rất nghiêm túc - trên thực tế, ở các cuộc đua rally hoặc đường dài, họ thường tắt hết đèn để tránh sự phản chiếu không cần thiết. Khi lái xe bình thường, bạn chỉ cần giảm độ sáng xuống một chút.

Ngoài ra, tốt nhất bạn nên tắt các đèn khác trong nội thất xe. Đa số hệ thống đèn trên các xe bình thường sẽ toả sáng khắp nội thất và phản chiếu vào mắt người lái. Chỉ có những chiếc xe cao cấp mới có hệ thống đèn đọc sách với khả năng tập trung ánh sáng vào một điểm cần thiết.

3 - Tránh đeo kính:

Bạn đã bao giờ nhìn thấy những loại kính với mắt vàng, được quảng cáo là sẽ giúp tăng tầm nhìn trong đêm? Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học đã chứng minh rằng những loại kính này hoàn toàn không có tác dụng làm tăng tầm nhìn. Nhiều người tin rằng những chiếc kính này giúp tăng độ tương phản, giúp họ nhìn rõ các vật thể rõ ràng hơn trong bóng tối. Trên thực tế, chúng chỉ khiến ánh sáng đi vào mắt bạn ít hơn mà thôi.

Tốt nhất để tránh bị loá mắt khi ánh đèn xe khác chiếu vào, bạn không nên đeo kính nếu lái xe ban đêm. Nếu bị tật về mắt, hãy chọn loại kính thuốc có phủ lớp chống chói. Và tuyệt đối đừng đeo kính râm vào buổi tối, chỉ vì chúng khiến bạn trông thời trang hơn!


4 - Chú ý tới mắt của các loài động vật trên đường:

Ở những con đường ngoại ô và đường núi, những loài động vật khác nhau có thể đột ngột chạy ra đường bất cứ lúc nào. Va chạm với chúng sẽ chỉ gây thiệt hại cho bạn, xe của bạn, những phương tiện giao thông khác và các con vật tội nghiệp này. Để phát hiện ra các con vật từ xa, có một thủ thuật: Bạn có thể thấy mắt chúng phản chiếu ánh đèn ngay cả trước khi nhìn thấy chúng rõ ràng. Chính vì vậy khi lái xe vào ban đêm, nếu nhìn thấy những chấm sáng, hãy chạy chậm lại và đề phòng trường hợp chúng băng qua đường.

5 - Không nhìn trực tiếp vào ánh đèn xe đối diện:

Ánh đèn có thể khiến bạn mất tập trung một cách trầm trọng trong đêm. Ở trong xe, mắt bạn đã quen với ánh đèn dịu từ bảng đồng hồ và bóng tối trước mắt. Chính vì vậy bạn có thể dễ dàng bị sao lãng khi nhìn thấy ánh sáng phản chiếu từ các biển báo phản quang, hay ánh đèn từ các phương tiện khác mà không nhận ra. Hãy học cách đừng nhìn thẳng vào chúng. Nếu như xe đằng sau bật đèn pha, hãy điều chỉnh gương chiếu hậu để ánh sáng không làm bạn chói mắt.

6 - Làm sạch kính chắn gió:

Mặc dù trông có vẻ sạch vào ban ngày, nhưng kính chắn gió có thể có nhiều vết bẩn hoặc vết vân tay sẽ gây loá khi ánh sáng chiếu vào. Hãy dùng giấy báo để lau sạch những vết này; tuy nhiên cố gắng đừng chạm trực tiếp tay vào. Dầu trên da của bạn sẽ lại tạo ra các vết vân tay mới và lại có thể gây loá.


7 - Sử dụng đèn sương mù:

Đúng như tên gọi, đèn sương mù giúp cải thiện tầm nhìn trong tình trạng sương mù. Chúng được đặt thấp do lớp sương chỉ có chiều cao vài mét so với mặt đường. Nếu đặt cao, ánh sáng từ chúng có thể phản chiếu với các giọt nước li ti trong sương và khiến người đi ngược chiều bị loá.

Tuy nhiên, đền sương mù còn rất hữu ích khi đi đêm vì bề rộng luồng sáng của chúng lớn hơn đèn cốt, giúp bạn quan sát được hai bên lề đường dễ dàng hơn. Chỉ có một điểm cần lưu ý: do đặt thấp nên ánh sáng của đèn sương mù sẽ tạo ra những cái bóng lớn trước bất kỳ vật gì trên đường (đá dăm, vạch giảm tốc, những chỗ lồi lõm) và khiến chúng trông lớn hơn.


8 - Lắp thêm đèn phụ trợ:

Bạn chỉ cần lắp thêm đèn phụ trợ nếu như thường xuyên hay phải di chuyển trong đêm. Khi chọn lựa đèn, hãy chú ý lựa chọn những loại đèn có tác dụng bổ trợ cho đèn pha, không sử dụng loại đèn chỉ dành riêng cho off-road. Ngoài ra, cũng không nên phụ thuộc quá nhiều vào đèn phụ trợ, đặc biệt là các loại đèn với độ sáng cao như HID hay LED. Khi tắt chúng, bạn sẽ cảm thấy rằng đèn bình thường của xe quá tối. Mắt bạn sẽ phải mất một thời gian để điều chỉnh lại (khoảng 30 giây), giống như khi vừa bước ra khỏi rạp chiếu phim vậy.

9 - Làm sạch và chỉnh lại gương chiếu hậu:

Gương chiếu hậu bẩn có thể khiến ánh sáng chiếu vào bị phản chiếu theo dạng khác và khiến mắt bạn bị loá, vì vậy hãy làm sạch chúng. Ngoài ra, hãy điều chỉnh lại gương chiếu hậu thấp hơn một chút để tránh bị chói mắt bởi ánh đèn từ các xe đằng sau. Nếu như gương chiếu hậu của xe bạn có chế độ Night hoặc Auto-dim thì hãy chuyển sang, vì chúng sẽ khiến gương tối lại nhằm giảm hiện tượng chói sáng.

10 - Giữ cho đôi mắt bạn luôn mở và khoẻ mạnh:

Để tránh mỏi mắt và buồn ngủ khi lái xe trong đêm, các bác sĩ khuyên rằng hãy cố gắng giữ cho mắt luôn chuyển động, nhìn toàn cảnh phía trước thay vì chỉ tập trung vào một khu vực. Ngoài ra, bạn cũng nên đi kiểm tra mắt sau mỗi 3 năm (nếu như dưới 40 tuổi), 2 năm (từ 40 - 60 tuổi) và định kỳ hàng năm (nếu như trên 60 tuổi) để có thể sớm phát hiện các tật về mắt mới xuất hiện và có biện pháp chữa trị.

Theo Quang Nam/VOV Online

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm