Xử phạt đi sai làn đường khi rẽ trái?​

Hỏi:
Xin hỏi tôi rẽ trái từ đường La Thành sang đường Giảng Võ thì bị công an giao thông giao thổi phạt với lý do rẽ sai làn. Khi tôi hỏi lỗi đó, chú công an xử phạt nói: khi rẽ trái, phải rẽ theo đường làn họ vẽ ép vào bên trái, nhường đường để người khác đi.
Tôi xin hỏi việc phạt rẽ trái như vậy có đúng không? Xin cảm ơn.

Trả lời:

Cơ sở pháp lý: 

Luật giao thông đường bộ 2008.

Nghị định 46/2016/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính giao thông đường bộ đường sắt

Nội dung trả lời:

Điều 13 Luật giao thông đường bộ quy định về Sử dụng làn đường như sau:

1. Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.

2. Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái.

3. Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.

Như vậy, khi tham gia giao thông, các phương tiện phải đi đúng phần đường, làn đường của mình. Căn cứ vào các quy định trên thì xe máy được đi ở làn đường bên trái, khi đến ngã tư phân làn theo hướng đi, người điều khiển phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép, khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải đảm bảo an toàn.

Đối với hành vi đi sai làn đường của bạn thì sẽ phải chịu mức phạt quy định tại điểm a khoản 1 Điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính giao thông đường bộ đường sắt

Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên mô tô, xe máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự mô tô và các loại xe tương tự xe máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ.

1. Phạt tiền từ 60.000 đồng đến 80.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường, trừ các hành vi vi phạm quy định tại Điểm a, Điểm d, Điểm đ, Điểm h Khoản 2; Điểm c, Điểm đ, Điểm h, Điểm m Khoản 3; Điểm c, Điểm d, Điểm g, Điểm i Khoản 4; Điểm a, Điểm b, Điểm c, Điểm d, Điểm e Khoản 5; Điểm b Khoản 7; Điểm a Khoản 8; Điểm d Khoản 9 điều này;

...

2. Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Chuyển làn đường không đúng nơi được phép hoặc không có tín hiệu báo trước;

..."

Theo quy định kể trên, với các lỗi sai làn đường và không chấp hành chỉ dẫn của vạch kẻ đường bạn chỉ bị phạt 60.000-100.000 đồng.

Trên đây là ý kiến của chúng tôi về vấn đề của bạn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm