Xe thuê tự lái vi phạm giao thông, ai chịu trách nhiệm?

Hỏi:
Xe tôi chạy dịch vụ cho thuê, người thuê xe vi phạm sai làn đường thông qua thiết bị ghi hình camera. Tôi nhận được thông báo và biên bản qua bưu điện. Xin hỏi trách nhiệm của tôi và vụ việc sẽ được giải quyết như thế nào?

Minh Hoàng (Gò Vấp, TP.HCM)

Trả lời:
Căn cứ theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 14 Trình tự sử dụng kết quả thu được từ thiết bị ghi hình, Thông tư 06/2017/TT-BGTVT như sau:
Trường hợp không có lực lượng chức năng tại hiện trường vi phạm và tổ chức, cá nhân vi phạm không còn ở hiện trường, trong thời gian 3 ngày kể từ ngày phát hiện, ghi nhận được hình ảnh vi phạm, người sử dụng thiết bị ghi hình thực hiện chuyển hình ảnh vi phạm kèm phiếu xác nhận kết quả cho lực lượng chức năng. Sau khi nhận được hình ảnh vi phạm và phiếu xác nhận kết quả, lực lượng chức năng thông báo cho tổ chức, cá nhân vi phạm về hành vi vi phạm, yêu cầu đến cơ quan có thẩm quyền để xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.
Ngoài ra, theo quy định tại khoản 7 Điều 76 Nghị định 46/2016 thì: Trong trường hợp hành vi vi phạm hành chính được phát hiện thông qua việc sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, chủ phương tiện cơ giới đường bộ có nghĩa vụ hợp tác với cơ quan chức năng để xác định đối tượng đã điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm.
Như vậy theo quy định trên thì trong trường hợp hành vi vi phạm hành chính được phát hiện thông qua thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ thì chủ phương tiện có nghĩa vụ hợp tác với cơ quan chức năng để xác định người đã thực hiện hành vi vi phạm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm