Xe gắn máy vượt đèn đỏ, có bị tước giấy phép lái xe?

Do không để ý khi điều khiển phương tiện nên tôi đã vượt đèn đỏ. CSGT có lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi vượt đèn đỏ của tôi. Ngoài việc bị phạt tiền, tôi còn bị giữ bằng lái xe. Xin hỏi, việc CSGT giữ bằng lái xe của tôi như vậy có đúng không?
(Hoaiannguyen78@...)
Luật sư Trịnh Ngọc Hoàn Vũ, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Theo Khoản 3 Điều 10 Luật giao thông đường bộ năm 2008 về hệ thống báo hiệu đường bộ:
- Tín hiệu xanh là được đi.
- Tín hiệu đỏ là cấm đi.
- Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp; trong trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường.
Theo đó, người tham gia giao thông phải chấp hành theo hiệu lệnh của tín hiệu đèn giao thông.
Về việc xử phạt, theo Điểm c Khoản 4 Điều 6 Nghị định 46/2016 xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông.
Cũng theo Điểm b Khoản 12 Điều 6 của Nghị định 46/2016, ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng.
Như vậy, theo trường hợp của bạn thì ngoài việc bị phạt tiền thì bạn còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng là đúng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm