Vào ra đường cao tốc sao cho đúng luật?

Hỏi:
Do ít lái xe trên các tuyến đường cao tốc nên mỗi lần có việc cần phải chạy trên đường cao tốc là tôi rất ngại. Xin hỏi, quy tắc vào ra đường cao tốc được quy định như thế nào, mức phạt thế nào nếu vi phạm?
(Nguyễn Thanh An, Lái Thiêu, Thuận An, Bình Dương)
Trả lời:
Theo khoản 1 Điều 26 về giao thông trên đường cao tốc của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định:
Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc ngoài việc tuân thủ các quy tắc giao thông quy định tại luật này còn phải thực hiện các quy định sau đây:
- Khi vào đường cao tốc phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường; khi thấy an toàn mới cho xe nhập vào dòng xe ở làn đường sát mép ngoài; nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi vào làn đường của đường cao tốc.
- Khi ra khỏi đường cao tốc phải thực hiện chuyển dần sang làn đường phía bên phải. Nếu có làn đường giảm tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi rời khỏi đường cao tốc.
Mức phạt ô tô không tuân thủ quy định khi vào ra khỏi đường cao tốc.
Theo khoản 4 và khoản 12 Điều 5 về xử phạt người điều khiển, người được chở trên ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ của Nghị định 46/2016 quy định phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng, đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây không tuân thủ các quy định khi vào hoặc ra đường cao tốc; điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp hoặc phần lề đường của đường cao tốc; chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước khi chạy trên đường cao tốc; quay đầu xe, lùi xe trên đường cao tốc; không tuân thủ quy định về khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước khi chạy trên đường cao tốc.
Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung là bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ một tháng đến ba tháng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm