Tước bằng lái tích hợp, tài xế có được quyền lái xe?

Nghị định 100/2019 về xử phạt vi phạm giao thông đường bộ, đường sắt có hiệu lực từ ngày 1-1-2020. Theo đó, nhiều hạng mục xử lý được tăng lên so với nghị định cũ (Nghị định 46/2016). Đặc biệt, nghị định được nhiều người quan tâm khi lực lượng CSGT ra quân xử phạt các tài xế có nồng độ cồn vượt mức quy định.

Tuy nhiên, không phải người dân nào cũng hiểu rõ và nắm bắt được các lỗi vi phạm của mình bị xử lý như thế nào. Trường hợp giấy phép lái xe đó là giấy phép lái xe tích hợp giữa xe máy và xe ô tô thì sẽ được xử lý như thế nào.

Theo luật sư Cao Ngọc Sơn (Đoàn Luật sư TP.HCM), cho biết khi người điều khiển phương tiện giao thông có lỗi về xe ô tô sẽ bị CSGT lập biên bản sẽ ghi rõ nội dung, loại phương tiện ô tô vi phạm. Cụ thể, khi tài xế lái ô tô điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 mg/100 ml máu hoặc chưa vượt quá 0,25 mg/lít khí thở sẽ  bị phạt tiền 6-8 triệu đồng (quy định tại điểm c khoản 6 Điều 5 Nghị định 100/2019).

Tước giấy phép lái xe tích hợp, tài xế vẫn có thể tham gia giao thông. Ảnh: QUỐC VŨ

Ngoài ra, còn bị phạt bổ sung thu hồi bằng lái xe 10-12 tháng. Như vậy, trong thời điểm này, người vi phạm sẽ không được điều khiển loại xe được ghi trong giấy phép lái xe. 

Nhưng tài xế vẫn có thể điều khiển xe máy mà vẫn đúng quy định của pháp luật. Thay vào đó, khi kiểm tra hành chính các giấy tờ liên quan lúc điều khiển xe máy, lái xe có thể đưa biên bản xử phạt để chứng minh giấy phép lái xe tích hợp đã bị thu giữ do điều khiển ô tô vi phạm trước đó. Như vậy, sau khi bị tịch thu giấy phép lái xe tích hợp, người dân vẫn có thể tham gia giao thông bằng loại phương tiện khác.

Đồng thời, luật sư Sơn cho biết thêm khi người điều khiển phương tiện tiếp tục bị phạm lỗi, CSGT sẽ ghi rõ trong biên bản xử phạt là tịch thu giấy phép lái xe của cả hai loại phương tiện. Khi đó, tài xế sẽ không được sử dụng bất cứ loại phương tiện ô tô, xe máy nào.

Tuy nhiên, trường hợp người điều khiển xe vẫn bất chấp pháp luật, tiếp tục vi phạm lần thứ ba, CSGT sẽ giữ giấy tờ xe và giữ luôn phương tiện vi phạm giao thông ngay lúc đó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm