Trường hợp nào không được đổi giấy phép lái xe?

Trên PLO ngày 10-2 có bài Đối tượng nào được đổi giấy phép lái xe, đã có một số bạn đọc hỏi về giấy phép lái xe (GPLX) tạm thời, giấy phép xe do nước ngoài cấp, giấy phép bị rách, hư... có đổi được không? Nay chuyên mục Tư vấn luật sẽ giải đáp rõ các câu hỏi trên của bạn đọc. 
Theo Điều 49 Thông tư 58/2015/TT-BGTVT về việc đổi GPLX, các đối tượng sau không được đổi GPLX:
- GPLX tạm thời của nước ngoài; GPLX quốc tế; GPLX của nước ngoài, quân sự, công an quá thời hạn sử dụng theo quy định, bị tẩy xóa, rách nát không còn đủ các yếu tố cần thiết để đổi GPLX hoặc có sự khác biệt về nhận dạng; GPLX nước ngoài không do cơ quan có thẩm quyền cấp.
- GPLX do ngành giao thông vận tải cấp nhưng không có trong hệ thống thông tin GPLX, bảng kê danh sách cấp GPLX (sổ quản lý).
- Quyết định ra quân tính đến ngày làm thủ tục đổi quá thời hạn sáu tháng đối với GPLX quân sự do Bộ Quốc phòng cấp.
- Người không đủ tiêu chuẩn sức khỏe theo quy định.
Thời hạn sử dụng và hạng xe được phép điều khiển:
- Thời hạn sử dụng GPLX Việt Nam đổi cho người nước ngoài phù hợp với thời hạn ghi trong thị thực nhập cảnh hoặc thẻ tạm trú, phù hợp với thời hạn sử dụng GPLX nước ngoài nhưng không vượt quá thời hạn quy định của GPLX Việt Nam.
- Thời hạn sử dụng GPLX Việt Nam đổi cho khách du lịch nước ngoài lái xe đăng ký nước ngoài vào Việt Nam phù hợp với thời gian du lịch ở Việt Nam (từ khi nhập cảnh đến khi xuất cảnh) nhưng không vượt quá thời hạn quy định của GPLX Việt Nam.
Đối với khách du lịch nước ngoài lái xe vào Việt Nam chưa có điều kiện xuất trình hộ chiếu và GPLX nước ngoài, khi đổi GPLX có thể căn cứ vào danh sách xuất nhập cảnh của Bộ Công an và bản dịch GPLX (kèm theo bản sao GPLX nước ngoài), làm sẵn GPLX cho số người đăng ký. GPLX chỉ được cấp cho những người thực sự vào Việt Nam sau khi đối chiếu GPLX nước ngoài và hộ chiếu.
- GPLX quốc gia cấp cho người đổi được điều khiển nhiều hạng xe khác nhau được đổi sang GPLX để điều khiển các hạng xe tương ứng của Việt Nam.
- GPLX quân sự có hiệu lực được phép lái nhiều hạng xe khác nhau được đổi sang GPLX ngành giao thông vận tải có hiệu lực lái các hạng xe tương ứng.
Thời gian đổi GPLX:
Không quá năm ngày làm việc, kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định.
Khi đổi GPLX, cơ quan cấp GPLX cắt góc GPLX cũ (trừ GPLX do nước ngoài cấp).
 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm