Thủ tục nộp phạt vi phạm giao thông đúng và nhanh nhất

Hỏi:
Em muốn hỏi về thủ tục nộp phạt vi phạm giao thông. Em vi phạm giao thông với lỗi điều khiển xe khi say rượu và bị cảnh sát lập biên bản và tạm giữ phương tiện. Cho em hỏi khi đi nộp phạt em phải mang theo những giấy tờ gì để có thể nộp phạt và lấy xe về?
Trả lời:
Căn cứ vào Điều 78 thủ tục nộp tiền phạt Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định như sau: Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt, cá nhân, tổ chức bị xử phạt phải nộp tiền phạt tại kho bạc nhà nước hoặc nộp vào tài khoản của kho bạc nhà nước được ghi trong quyết định xử phạt, trừ trường hợp đã nộp tiền phạt quy định tại khoản 2 và khoản 3 điều này. Nếu quá thời hạn nêu trên thì sẽ bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt và cứ mỗi ngày chậm nộp phạt thì cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.
Tại vùng sâu, vùng xa, biên giới, miền núi mà việc đi lại gặp khó khăn thì cá nhân, tổ chức bị xử phạt có thể nộp tiền phạt cho người có thẩm quyền xử phạt. Người có thẩm quyền xử phạt có trách nhiệm thu tiền phạt tại chỗ và nộp tại kho bạc nhà nước hoặc nộp vào tài khoản của kho bạc nhà nước trong thời hạn không quá bảy ngày kể từ ngày thu tiền phạt.
Cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính bị phạt tiền phải nộp tiền phạt một lần; trừ trường hợp quy định tại Điều 79 của luật này.
Mọi trường hợp thu tiền phạt, người thu tiền phạt có trách nhiệm giao chứng từ thu tiền phạt cho cá nhân, tổ chức nộp tiền phạt.
Như vậy:
Căn cứ vào Điều 78 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 cùng thực tế các bước nộp phạt như sau:
Bước 1: Bạn cần đến đội/phòng CSGT đã lập biên bản vi phạm theo đúng ngày hẹn trong biên bản để nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Khi đi bạn đem theo CMND (bản chính), biên bản vi phạm hành chính.
Bước 2: Bạn đem theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính đến kho bạc nhà nước hoặc ngân hàng được kho bạc nhà nước ủy quyền thu tiền phạt vi phạm giao thông để nộp phạt;
Bước 3: Bạn đem theo biên lai thu tiền được kho bạc nhà nước hoặc ngân hàng cấp quay lại đội/phòng CSGT đã ra quyết định xử phạt để nhận lại giấy tờ hoặc phương tiện bị tạm giữ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm