Sang tên xe cùng tỉnh nhưng bị mất CMND

Hỏi:

Tôi muốn làm thủ tục sang tên xe mô tô cho người bạn ở cùng một huyện. Hiện tại tôi đã bị mất giấy CMND. Xin hỏi, khi làm thủ tục sang tên xe thì tôi có thể dùng giấy tờ tùy thân nào khác để thay thế giấy CMND hay không? Hợp đồng mua bán xe có cần công chứng hay không?

(Nguyễn Văn Minh, Bình Chuẩn, Thuận An, Bình Dương)

Trả lời:

Luật sư Trịnh Ngọc Hoàn Vũ, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Theo câu hỏi của bạn thì được hiểu bạn là người được ủy quyền để làm thủ tục sang tên xe mô tô cho người bạn hoặc bạn là chủ xe thực hiện việc chuyển nhượng và được ủy quyền làm thủ tục sang tên.

1. Bạn là người được ủy quyền làm thủ tục sang tên xe cho người bạn:

Trường hợp này, khoản 5 Điều 9 Thông tư số 15/2014/TT-BCA quy định:

Người được ủy quyền đến đăng ký xe phải xuất trình CMND của mình; nộp giấy ủy quyền có chứng thực của UBND xã, phường, thị trấn hoặc xác nhận của cơ quan, đơn vị công tác. Ngoài ra, căn cứ điểm a khoản 1 Điều 9 và Điều 11 của Thông tư số 15/2014/TT-BCA quy định về đăng ký xe thì thủ tục đăng ký sang tên xe trong cùng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thì chủ xe là người Việt Nam phải xuất trình giấy tờ sau:

Giấy CMND, trong trường hợp chưa được cấp CMND hoặc nơi đăng ký thường trú ghi trong CMND không phù hợp với nơi đăng ký thường trú ghi trong Giấy khai đăng ký xe thì xuất trình sổ hộ khẩu. Giấy khai đăng ký xe (mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư 15/2014/TT-BCA).

Người được ủy quyền đến đăng ký xe phải xuất trình CMND của mình. Ảnh: ANTĐ

Giấy chứng nhận đăng ký xe.

Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe theo quy định. 

Chứng từ lệ phí trước bạ theo quy định.

Đăng ký sang tên thì giữ nguyên biển số cũ (trừ biển loại 3 số, 4 số hoặc khác hệ biển thì nộp lại biển số để đổi sang biển 5 số theo quy định) và cấp giấy chứng nhận đăng ký xe cho chủ xe mới.

Cũng theo Điểm g Khoản 1 Điều 10 của thông tư này về giấy bán, cho, tặng xe: Phải có công chứng theo quy định của pháp luật về công chứng hoặc chứng thực của UBND xã, phường, thị trấn đối với chữ ký của người bán, cho, tặng xe theo quy định của pháp luật về chứng thực.

Theo quy định tại khoản 3 Điều 4 Nghị định số 136/2007/NĐ-CP ngày 17/8/2007 của Chính phủ (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 94/2015/NĐ-CP ngày 16/10/2015) quy định về xuất nhập cảnh thì hộ chiếu quốc gia được sử dụng thay thế CMND. Do đó, nếu bạn có hộ chiếu còn hiệu lực thì có thể sử dụng để thay thế CMND để làm thủ tục sang tên xe mô tô cho người bạn.

2. Bạn là chủ xe thực hiện việc chuyển nhượng và được ủy quyền làm thủ tục sang tên xe cho người bạn:

Cũng theo các quy định trên, nếu bạn mất CMND thì bạn có thể sử dụng hộ chiếu còn hiệu lực để làm thủ tục chuyển nhượng và nhận ủy quyền để sang tên mô tô cho người bạn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm