Phạt 3 triệu đồng đối với người đi xe đeo biển 'xe xin số'

Thời gian vừa qua, khi tham gia lưu thông trên đường có thể thấy nhiều xe máy mang biển “xe xin số” mà không lo ngại bị CSGT xử lý. Thực tế cho thấy nhiều ở các TP lớn hiện nay, các đại lý đều có thể làm biển số xe cho khách hàng ở các tỉnh khác chỉ mất khoảng thời gian 2 tuần và người mua xe vẫn tham gia giao thông khi chưa có biển số. 

Trong vai là một khách hàng đi mua xe, PV vào một đại lý xe Honda tại quận Tân Phú, nhân viên tại đây hướng dẫn rất rõ và đảm bảo sẽ giao biển số xe cho khách hàng trong vòng 2 tuần. Theo đó, người này cũng khẳng định việc tham gia giao thông khi đeo biển “xe xin số” là hoàn toàn bình thường và có nguyên nhân, vì thế sẽ không bị CSGT thổi phạt. Chính vì điều đó, nhiều người dùng không biết được khi sử dụng xe có biển “xe xin số” là đang vi phạm luật giao thông.

phat-400-xe-co-bien-xe-xin-so

Sử dụng xe không gắn biển số và không có giấy đăng ký xe là vi phạm pháp luật. (Ảnh minh họa)

Theo quy định tại Nghị định 100/2019 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt nêu rõ việc sử dụng xe không gắn biển số và không có giấy đăng ký xe là vi phạm pháp luật.

Cụ thể, tại điểm c khoản 2 Điều 17 của Nghị định nêu rõ chủ xe sẽ bị phạt tiền 300-400 ngàn đồng đối với hành vi điều khiển xe máy không gắn biển số. Hoặc tại điểm a khoản 2 Điều 17 quy định mức phạt đối với hành vi điều khiển xe không có giấy đăng ký xe là phạt tiền 300-400 ngàn đồng.

Phạt tiền 2-3 triệu đồng đối người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự như ô tô không có giấy đăng ký xe theo quy định (điểm a khoản 4 Điều 16 Nghị định này).

Ngoài ra, hành vi điều khiển xe không có giấy đăng ký xe (kể cả ô tô và xe máy) còn có thêm hình phạt bổ sung là tịch thu phương tiện (theo điểm đ khoản 4 Điều 17). Vì vậy, khi xe chưa được cung cấp đầy đủ giấy tờ xe và biển số, người dùng không nên sử dụng xe khi tham gia giao thông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm