Phân biệt lỗi không đi theo chiều đi của mình, lỗi ngược chiều

Nhiều người điều khiển xe máy và ô tô thường nghĩ, cứ các phương tiện đi khác hướng so với làn đường bên phải là đi ngược chiều. Hiểu như vậy là không đúng, luật quy định rất rõ ràng về lỗi đi ngược chiều và lỗi điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình.

Theo luật sư Trịnh Ngọc Hoàn Vũ, Đoàn Luật sư TP.HCM, trong quá trình tham gia giao thông, nguyên tắc cơ bản là phải đi về phía bên tay phải theo chiều đi của mình trên đường hai chiều. Nếu đi về phía bên trái thì người điều khiển xe đang đi ngược chiều, tuy nhiên đây là lỗi không đi theo chiều đi của mình chứ không phải là lỗi đi ngược chiều. 

Mức phạt với lỗi không đi bên phải theo chiều đi của mình

Đối với xe mô tô: Theo quy định tại điểm g khoản 4 Nghị định 46/2016  quy định phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường, làn đường quy định hoặc điều khiển xe đi trên hè phố, trừ trường hợp điều khiển xe đi qua hè phố để vào nhà.

Đối với ô tô: Theo quy định tại điểm c khoản 4 Điều 5 Nghị định 46/2016 quy định phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng, đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định; điều khiển xe đi qua dải phân cách cứng ở giữa hai phần đường xe chạy; điều khiển xe đi trên hè phố, trừ trường hợp điều khiển xe đi qua hè phố để vào nhà.

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1-3 tháng. Nếu gây tai nạn giao thông sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2-4 tháng.

Mức phạt với lỗi đi ngược chiều

Cũng theo Nghị định 46/2016, lỗi đi ngược chiều được xác định khi người điều khiển phương tiện vi phạm một trong các trường hợp sau: Đi ngược chiều của đường một chiều và đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều".

Đối với ô tô: Điểm b khoản 4 Điều 5 Nghị định 46/2016 quy định: Phạt tiền từ 800.000  đến 1.200.000 triệu đồng, đối với người điều khiển xe thực hiện hành vi đi vào đường cấm, khu vực cấm; đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều”. Trừ trường hợp xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định.

Đối với xe mô tô: Điểm i khoản 4 Điều 6 quy định: Phạt tiền từ 300.000-400.000 đồng đối với hành vi đi vào đường cấm, khu vực cấm; đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều”, trừ trường hợp xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định.

Hành vi điều khiển ô tô chạy ngược chiều trên đường cao tốc sẽ bị xử phạt theo khoản 8 Điều 5 Nghị định 46/2016. Mức phạt từ 7 triệu đồng đến 8 triệu đồng, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định.

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1-3 tháng. Nếu gây tai nạn giao thông sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2-4 tháng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm