Mở cửa xe gây tai nạn có thể bị phạt đến 5 năm tù giam

Những vụ tai nạn thương tâm thậm chí là gây chết người đã xảy ra vì một thao tác tưởng chừng là đơn giản và ai cũng biết. Trên thực tế, việc mở cửa sai quy định là hành vi vi phạm luật giao thông và nếu gây tai nạn người vi phạm có thể bị phạt tù tới 5 năm tù giam. Những lưu ý sau sẽ giúp nhắc lại những quy định không thể bỏ qua khi dừng, đỗ và mở cửa xe trong và ngoài đô thị.

Dừng xe ngoài đô thị

- Khi dừng xe, đỗ xe trên đường ngoài đô thị, người điều khiển phương tiện phải thực hiện các quy định sau đây:

Cho xe dừng, đỗ ở nơi có lề đường rộng hoặc khu đất ở bên ngoài phần đường xe chạy; trường hợp lề đường hẹp hoặc không có lề đường thì phải cho xe dừng, đỗ sát mép đường phía bên phải theo chiều đi của mình.

Mở cửa xe phải cẩn thận lưu ý trước sao

- Trường hợp trên đường đã có nơi dừng xe, đỗ xe hoặc quy định các điểm dừng xe, đỗ xe thì người điều khiển xe phải cho xe dừng, đỗ tại các vị trí đó.

Sau khi đỗ xe, người điều khiển chỉ được rời khỏi xe khi đã thực hiện các biện pháp an toàn, nếu xe đỗ chiếm một phần đường xe chạy, phải đặt ngay báo hiệu để người điều khiển phương tiện khác biết;

- Không mở cửa xe, để cửa xe mở hoặc bước xuống xe khi chưa bảo đảm điều kiện an toàn.

Dừng xe trong đô thị

- Phải cho xe dừng, đỗ sát hè phố phía bên phải theo chiều đi của mình; trường hợp đường phố hẹp, phải dừng xe, đỗ xe ở vị trí cách xe ô tô đang đỗ bên kia đường tối thiểu 20 mét.

- Không được dừng xe, đỗ xe trên đường xe điện. Không được để phương tiện giao thông ở lòng đường, hè phố trái quy định.

- Cấm dừng xe, đỗ xe tại các vị trí sau đây:

Bên trái đường một chiều. Trên các đoạn đường cong và gần đầu dốc tầm nhìn bị che khuất. Trên cầu, gầm cầu vượt. Song song với một xe khác đang dừng, đỗ. Trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường. Nơi đường giao nhau. Nơi dừng của xe buýt. Trước cổng và trong phạm vi 5 mét hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức. Tại nơi phần đường cá bề rộng chỉ đủ cho một làn xe. Trong phạm vi an toàn của đường sắt.Che khuất các biển báo hiệu đường bộ.

 
 
Lời khuyên chuyên gia

Để phòng tránh va chạm và lên xuống xe một cách an toàn cho mình và người khác, chúng ta hãy làm theo những các bước sau:

Bước 1 : Kiểm tra an toàn phía sau bằng cách quan sát qua gương chiếu hậu (quan sát gương chiếu hậu trong xe và gương 2 bên sườn xe), quay đầu lại phía sau để kiển tra an toàn bằng mắt thường, mở hé cửa và dừng lại, quay đầu lại phía sau để quan sát.

Bước 2 : Mở hé cửa xe đủ để các phương tiện khác trên đường có thể nhận thấy bạn đang chuẩn bị mở cửa xe

Sau đó mở cửa xe đủ rộng để xuống xe, nhanh chóng ra khỏi xe và đi về phía đuôi xe.

Lưu ý an toàn cho hành khách trên xe: Lái xe nên nhắc nhở hành khách kiểm tra an toàn phía sau trước khi mở cửa và tốt nhất lái xe nên mở cửa cho hành khách của mình.
Quang Thành TH

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị CSGT tước giấy phép lái xe vì vi phạm nồng độ cồn, người này có được lái xe dưới 50cc?

Bị CSGT tước giấy phép lái xe vì vi phạm nồng độ cồn, người này có được lái xe dưới 50cc?

(PLO)- Bạn đọc Ngô Minh Châu hỏi: “Vừa qua tôi bị CSGT xử phạt về nồng độ cồn và bị tước bằng lái xe (giấy phép lái xe) nên tôi không biết đi làm bằng phương tiện gì. Tôi muốn hỏi sau khi bị tước bằng lái thì tôi có được lái xe đạp điện hoặc xe máy dưới 50 cc (50 phân khối) hay không?”

Tài xế lái xe bị đột quỵ gây tai nạn, ai chịu trách nhiệm?

Tài xế lái xe bị đột quỵ gây tai nạn, ai chịu trách nhiệm?

(PLO)- Theo Luật sư, việc khám sức khoẻ cho người thi bằng lái xe hiện nay rất nghiêm nhằm tránh các trường hợp không đủ điều kiện sức khỏe, tuy nhiên sức khoẻ của người lái xe sau khi cấp bằng lái khó kiểm soát được các vấn đề phát sinh.