Mất biển số xe phía trước của ô tô có bị phạt?

Hỏi:
Ô tô của tôi bị rơi mất biển số xe phía trước, nếu vẫn tiếp tục lưu thông có bị phạt không?
Trả lời:
Căn cứ khoản 3 Điều 31 Quy định về biển số xe. Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định như sau: Biển số ô tô có hai biển, kích thước như sau: Loại biển số dài có chiều cao 110 mm, chiều dài 470 mm; loại biển số ngắn có chiều cao 200 mm, chiều dài 280 mm. Một biển gắn phía trước và một biển gắn phía sau xe phù hợp với vị trí nơi thiết kế lắp biển số của xe. Trường hợp thiết kế của xe không lắp được một biển ngắn và một biển dài thì được đổi sang hai biển số dài hoặc hai biển số ngắn, kinh phí phát sinh do chủ xe chịu trách nhiệm”.
Theo các quy định trên thì chủ xe có trách nhiệm phải đưa xe đến cơ quan đăng ký để cấp biển số xe theo quy định. Ô tô phải được lắp đủ hai biển số xe; bao gồm loại biển số dài và biển số ngắn. Tùy thuộc vào thiết kế của xe mà chủ xe lắp biển số cho phù hợp.
Với trường hợp của bạn, ô tô của bạn bị mất biển số phía trước. Như vậy, xe của bạn đã không tuân thủ quy định về biển số xe mà pháp luật quy định. Trong trường hợp này, bạn phải làm thủ tục để cấp lại biển số xe bị mất. Nếu bạn không cấp lại biển số xe mà điều khiển xe tham gia giao thông, bạn sẽ bị xử phạt với lỗi điều khiển xe không gắn đủ biển số.
Mức phạt về lỗi điều khiển xe không gắn đủ biển số.
Căn cứ Điều 16 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 16. Xử phạt người điều khiển ô tô (bao gồm cả rơmoóc hoặc sơmi rơmoóc được kéo theo) và các loại xe tương tự ô tô vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm: Điều khiển xe không gắn đủ biển số hoặc gắn biển số không đúng vị trí; biển số không rõ chữ, số; biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng.
Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả: Thực hiện hành vi quy định tại khoản 1; khoản 2; điểm c, điểm d, điểm đ khoản 3 điều này bị buộc phải lắp đầy đủ hoặc thay thế thiết bị đủ tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, tháo bỏ những thiết bị lắp thêm không đúng quy định”.
Nếu bạn điều khiển xe không gắn đủ biển số tham gia giao thông, bạn sẽ bị xử phạt như sau: Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Biện pháp khắc phục hậu quả: Phải lắp đầy đủ biển số xe theo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị CSGT tước giấy phép lái xe vì vi phạm nồng độ cồn, người này có được lái xe dưới 50cc?

Bị CSGT tước giấy phép lái xe vì vi phạm nồng độ cồn, người này có được lái xe dưới 50cc?

(PLO)- Bạn đọc Ngô Minh Châu hỏi: “Vừa qua tôi bị CSGT xử phạt về nồng độ cồn và bị tước bằng lái xe (giấy phép lái xe) nên tôi không biết đi làm bằng phương tiện gì. Tôi muốn hỏi sau khi bị tước bằng lái thì tôi có được lái xe đạp điện hoặc xe máy dưới 50 cc (50 phân khối) hay không?”

Tài xế lái xe bị đột quỵ gây tai nạn, ai chịu trách nhiệm?

Tài xế lái xe bị đột quỵ gây tai nạn, ai chịu trách nhiệm?

(PLO)- Theo Luật sư, việc khám sức khoẻ cho người thi bằng lái xe hiện nay rất nghiêm nhằm tránh các trường hợp không đủ điều kiện sức khỏe, tuy nhiên sức khoẻ của người lái xe sau khi cấp bằng lái khó kiểm soát được các vấn đề phát sinh.