Lái xe gắn máy có nồng độ cồn bao nhiều thì bị tước GPLX?

Hỏi:
Tôi đi xe gắn máy dự đám tiệc ở nhà của người bạn và chỉ uống mấy ly rượu đế thôi. Trên đường về nhà, tôi có bị CSGT thổi lại và phải thử nồng độ cồn. Sau khi kiểm tra, CSGT có đưa tôi biên bản xử phạt vi phạm hành chính và giữ giấy phép lái xe (GPLX) của tôi đến năm tháng. Xin hỏi, việc xử phạt lái xe có nồng độ cồn được quy định như thế nào, vi phạm thế nào thì mới bị giữ GPLX?
(Nguyễn Văn Tư, Tân An, Long An)
Trả lời:
Theo quy định tại khoản 8 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 về các hành vi bị nghiêm cấm: Điều khiển ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.
Điều khiển mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở.
Về mức phạt khi lái xe trong hơi thở hoặc trong máu có nồng độ cồn.
Căn cứ khoản 6 điểm c khoản 8 Điều 6 Nghị định 46/2016 quy định việc xử phạt người điều khiển, người ngồi trên mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ.
Phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng đối với người điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở.
Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ một tháng đến ba tháng.
Phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 4 triệu đồng đối với người điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở.
Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung là giấy phép lái xe từ ba tháng đến năm tháng.
Như vậy, dựa vào quy định trên, căn cứ vào từng mức độ cồn trong máu đo được từ bạn mà CSGT đưa ra mức phạt đúng quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm