Không được lùi ô tô trong trường hợp nào?

Hỏi:
Tôi lái ô tô đi công việc, do chạy quá nơi cần đến nên tôi có lùi xe một đoạn khoảng 10 m. Khi lùi xe xong thì tôi có bị CSGT phạt với hành vi vi phạm là lùi xe ở khu vực cấm dừng. Xin hỏi, việc phạt như trên có đúng luật hay không? Việc lùi xe được quy định như thế nào?
Nguyễn Thanh Phong (Huyện Hòa Thành, Tây Ninh) 
Luật sư Nguyễn Thế Tân, Đoàn Luật sư tỉnh Tây Ninh, trả lời:
Theo khoản 2 Điều 16 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định:
Khi lùi xe, người điều khiển phải quan sát phía sau, có tín hiệu cần thiết và chỉ khi nào thấy không nguy hiểm mới được lùi.
Không được lùi xe ở khu vực cấm dừng, trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường, nơi đường bộ giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, nơi tầm nhìn bị che khuất, trong hầm đường bộ, đường cao tốc.
Khi lùi xe, do bạn không quan sát, đã lùi vào khu vực cấm dừng xe nên CSGT mới lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính với lỗi trên.
Về mức phạt, theo điểm l khoản 2 của Nghị định 46/2016 quy định chế tài đối với người điều khiển, người được chở trên ô tô và các loại xe tương tự ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ như sau:
Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Lùi xe ở đường một chiều, đường có biển “Cấm đi ngược chiều”, khu vực cấm dừng, trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường, nơi đường bộ giao nhau, nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, nơi tầm nhìn bị che khuất; lùi xe không quan sát hoặc không có tín hiệu báo trước.
Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung theo khoản 12 Điều 5 Nghị định 46/2016  là nếu gây tai nạn giao thông sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ hai tháng đến bốn tháng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm