Dừng ô tô ở đường giao nhau bị phạt thế nào?

Hỏi:
Tôi bị CSGT phạt với hành vi vi phạm là dừng xe nơi đường giao nhau. Xin hỏi việc dừng xe ở đường giao nhau được quy định như thế nào, mức phạt như thế nào?
(tranvinhsonbienhoa@...)
Trả lời:
Thứ nhất, quy định về dừng, đỗ xe:
Căn cứ theo quy định tại điểm e khoản 4 Điều 18 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 như sau:
“Điều 18. Dừng xe, đỗ xe trên đường bộ
4. Người điều khiển phương tiện không được dừng xe, đỗ xe tại các vị trí sau đây:
e) Nơi đường giao nhau và trong phạm vi 5 m tính từ mép đường giao nhau;”
Như vậy theo quy định trên thì người điều khiển phương tiện không được dừng xe tại nơi đường bộ giao nhau. Nếu vi phạm quy định này thì người điều khiển sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.
Thứ hai, mức phạt ô tô dừng xe tại nơi đường bộ giao nhau:
Căn cứ theo quy định tại điểm đ khoản 3 Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP như sau:
Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên ô tô và các loại xe tương tự ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ.
Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Dừng xe, đỗ xe tại vị trí: Bên trái đường một chiều; trên đoạn đường cong hoặc gần đầu dốc nơi tầm nhìn bị che khuất; trên cầu, gầm cầu vượt, song song với một xe khác đang dừng, đỗ; nơi đường bộ giao nhau hoặc trong phạm vi 5 m tính từ mép đường giao nhau; điểm dừng đón, trả khách của xe buýt; trước cổng hoặc trong phạm vi 5 m hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức có bố trí đường cho ô tô ra vào; nơi phần đường có bề rộng chỉ đủ cho một làn xe; che khuất biển báo hiệu đường bộ.
Như vậy, theo quy định trường hợp của bạn là người điều khiển ô tô và có dừng xe tại nơi đường bộ giao nhau. Do đó, với hành vi này, bạn sẽ có mức xử phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm