Điều khiển xe vào vạch kẻ mắt võng sao bị phạt?

Hỏi:
Tôi đi xe máy, khi đến ngã tư thì tôi đi vào phần đường có vạch kẻ mắt võng màu vàng. Sau đó tôi bị CSGT thổi vào và phạt tôi với hành vi không tuân thủ hiệu lệnh vạch kẻ đường. Xin hỏi ý nghĩa của vạch này và mức phạt nếu vi phạm là bao nhiêu?
Trả lời:
Theo quy định tại điểm e vạch 4.4 Quy chuẩn 41:2016/BGTVT quy định như sau: Vạch kẻ kiểu mắt võng được sử dụng để báo cho người điều khiển các phương tiện giao thông không được dừng phương tiện trong phạm vi phần mặt đường có bố trí vạch nhằm tránh ùn tắc giao thông.
Trên phần đường nếu có vạch kẻ mắt võng thì người điều khiển phương tiện giao thông không được dừng lại trong vạch này.
Thông thường đi cùng kiểu vạch kẻ này là mũi tên xác định hướng phải đi, ví dụ mũi tên rẽ phải, đồng nghĩa với việc đây là làn đường dành riêng cho rẽ phải. Do đó, nếu xe đi thẳng qua làn này cả khi đèn xanh và đèn đỏ sẽ vi phạm lỗi “không tuân thủ hiệu lệnh vạch kẻ đường”.
Trường hợp trong vạch mắt võng không có mũi tên chỉ đường. Nếu đèn tín hiệu xanh và bạn đi thẳng qua vạch mắt võng thì không vi phạm luật. Nếu đèn đỏ mà bạn dừng tại vạch mắt võng thì xem là vi phạm lỗi ”không tuân thủ hiệu lệnh vạch kẻ đường”.
Trừ trường hợp bạn đi thẳng mà đi vào vạch mắt võng không có mũi tên chỉ đường sẽ không bị phạt. Ngoài ra, với các trường hợp còn lại như trên, bạn sẽ bị phạt với lỗi ”không tuân thủ hiệu lệnh vạch kẻ đường”.
Về mức phạt, theo Điều 6 Nghị định 46/2016 quy định: Phạt tiền từ 60.000 đồng đến 80.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm