Có được lùi ô tô trên đường cao tốc?

Hỏi:
Dịp Tết tôi có chạy trên một tuyến cao tốc, do không quen đường nên tôi có chạy lố một đoạn ngắn qua khúc cần rẽ. Sau đó tôi có lùi xe để rẽ vào hướng tôi cần đi. Tôi có bị tài xế xe khác nói tôi lùi xe vậy là nguy hiểm và phạm luật. Xin hỏi việc tôi lùi xe trên đường cao tốc như vậy có đúng hay không, nếu sai thì mức phạt thế nào?

Nguyễn Thị Minh Hồng (Bình Thạnh, TP.HCM)

Trả lời:
Theo điểm h khoản 4 Điều 5 về xử phạt người điều khiển, người được chở trên ô tô và các loại xe tương tự ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ của Nghị định 46/2016 quy định: Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng, đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
Không tuân thủ các quy định khi vào hoặc ra đường cao tốc; điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp hoặc phần lề đường của đường cao tốc. Chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước khi chạy trên đường cao tốc; quay đầu xe, lùi xe trên đường cao tốc. Không tuân thủ quy định về khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước khi chạy trên đường cao tốc.
Như vậy, hành vi lùi xe trên đường cao tốc như bạn nêu là hành vi vi phạm pháp luật. Với hành vi này, bạn sẽ bị áp dụng mức xử phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng.
Ngoài ra, căn cứ theo quy định tại khoản 12 Điều 5 Nghị định 46/2016 bạn còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ một tháng đến ba tháng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm