Chủ xe chết hoặc mất tích, làm sao sang tên xe?

Hỏi:

Gia đình em chỉ có hai mẹ con, ba em đã mất từ lâu. Mẹ em đứng tên một chiếc ô tô, vừa qua mẹ em đã chết do tai nạn giao thông và không có di chúc. Nay em muốn sang tên ô tô qua cho em thì phải làm sao?

giangngoctran@...

Trả lời:

Luật sư Trịnh Ngọc Hoàn VũĐoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Trước tiên bạn cần đến phòng/văn phòng công chứng để làm thủ tục khai nhận di sản đối với ô tô này. Sau khi công chứng viên nhận đủ các giấy tờ liên quan họ sẽ ra thông báo niêm yết tại UBND phường, xã nơi mẹ bạn cư trú cuối cùng. Sau thời gian niêm yết theo quy định, nếu không có ai khiếu nại, tranh chấp liên quan đến di sản này thì bạn sẽ ký văn bản khai nhận di sản có chứng nhận của công chứng viên. Khi đó, bạn sẽ đem văn bản khai nhận di sản này cùng các giấy tờ liên quan khác đến phòng CSGT nơi bạn cư trú để được đăng ký sang tên cho bạn.

Thủ tục hồ sơ sang tên, di chuyển được quy định tại Điều 11, Điều 12 Thông tư số 15/2014/TT-BCA. Ảnh: Internet

Thủ tục hồ sơ sang tên, di chuyển được quy định tại Điều 11, Điều 12 Thông tư số 15/2014/TT-BCA như sau:

Điều 11. Đăng ký sang tên xe trong cùng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe phải xuất trình giấy tờ quy định tại Điều 9 thông tư này và nộp hồ sơ gồm:

- Giấy khai đăng ký xe (mẫu số 02 ban hành kèm theo thông tư này).

- Giấy chứng nhận đăng ký xe.

- Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe theo quy định tại khoản 1 Điều 10 thông tư này.

- Chứng từ lệ phí trước bạ theo quy định tại khoản 2 Điều 10 thông tư này.

Đăng ký sang tên thì giữ nguyên biển số cũ (trừ biển loại 3 số, 4 số hoặc khác hệ biển thì nộp lại biển số để đổi sang biển 5 số theo quy định) và cấp giấy chứng nhận đăng ký xe cho chủ xe mới.

Điều 12. Sang tên, di chuyển xe đi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác.

Tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe đến cơ quan đăng ký xe ghi trong giấy chứng nhận đăng ký xe để làm thủ tục, không phải đưa xe đến kiểm tra nhưng phải xuất trình giấy tờ quy định tại Điều 9 thông tư này và nộp hồ sơ gồm:

- Hai giấy khai sang tên, di chuyển xe (mẫu số 04 ban hành kèm theo thông tư này).

- Giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe.

- Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe theo quy định tại khoản 1 Điều 10 thông tư này.

Trường hợp di chuyển nguyên chủ đi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là tỉnh) khác, phải có quyết định điều động công tác hoặc sổ hộ khẩu thay cho chứng từ chuyển quyền sở hữu xe.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm