Các thủ tục về sang tên xe mô tô

Hỏi:
Tôi có mua một chiếc xe đã và đang sử dung. Tôi muốn sang tên qua cho chính tôi. Nhưng tôi thì không có hộ khẩu tại TP.HCM, chỉ có sổ tạm trú tai TP. HCM. Vậy tôi có thể làm thủ tục sang được hay không? Nếu được thì thủ tục như thế nào,, lệ phí ra sao?
Trả lời:
Điều 9 khoản 1 Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định:
1. Chủ xe là người Việt Nam, xuất trình một trong những giấy tờ sau:
a) Chứng minh nhân dân. Trường hợp chưa được cấp Chứng minh nhân dân hoặc nơi đăng ký thường trú ghi trong Chứng minh nhân dân không phù hợp với nơi đăng ký thường trú ghi trong giấy khai đăng ký xe thì xuất trình Sổ hộ khẩu.
b) Giấy giới thiệu của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác, kèm theo Giấy chứng minh Công an nhân dân; Giấy chứng minh Quân đội nhân dân (theo quy định của Bộ Quốc phòng).
Trường hợp không có Giấy chứng minh Công an nhân dân, Giấy chứng minh Quân đội nhân dân thì phải có giấy xác nhận của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác.
c) Thẻ học viên, sinh viên học theo hệ tập trung từ 2 năm trở lên của các trường trung cấp, cao đẳng, đại học, học viện; giấy giới thiệu của nhà trường.
Trường hợp 1: Bạn sang tên trong cùng một tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
Điều 11 Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định :
1. Tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe phải xuất trình giấy tờ quy định tại Điều 9 Thông tư này và nộp hồ sơ gồm:
a) Giấy khai đăng ký xe (mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư này).
b) Giấy chứng nhận đăng ký xe.
c) Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Thông tư này.
d) Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe theo quy định tại khoản 2 Điều 10 Thông tư này.
2. Đăng ký sang tên thì giữ nguyên biển số cũ (trừ biển loại 3 số, 4 số hoặc khác hệ biển thì nộp lại biển số để đổi sang biển 5 số theo quy định) và cấp giấy chứng nhận đăng ký xe cho chủ xe mới.
Như vậy, theo quy định nêu trên thì khi đến làm thủ tục sang tên xe trong cùng một tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương bạn sẽ phải xuất trình chứng minh thư nhân dân và nộp hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau:
-Giấy khai đăng ký xe, Giấy chứng nhận đăng ký xe, Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe
Trường hợp 2: Sang tên ngoài tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác
1. Tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe đến cơ quan đăng ký xe ghi trong giấy chứng nhận đăng ký xe để làm thủ tục, không phải đưa xe đến kiểm tra nhưng phải xuất trình giấy tờ quy định tại Điều 9 Thông tư này và nộp hồ sơ gồm:
a) Hai giấy khai sang tên, di chuyển xe (mẫu số 04 ban hành kèm theo Thông tư này).
b) Giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe.
c) Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Thông tư này.
Như vậy căn cứ theo quy định này khi bạn muốn làm thủ tục sang tên thì bạn phải xuất trình chứng minh thư nhân dân và nộp hồ sơ bao gồm :
-Hai giấy khai sang tên;
- Giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe;
- Chứng từ thể hiện chuyện nhượng quyền sở hữu xe.
Nơi nộp hồ sơ : cơ quan đăng ký xe ghi trong giấy chứng nhận đăng ký xe.
Lệ phí: bao gồm phí công chứng khi làm hợp đồng chuyển nhượng xe là 50.000 đồng và lệ phí trước bạ để đăng ký sở hữu lần 2 là 1% giá trị xe đã trừ đi hao mòn sau khi sử dụng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm