Các chu kỳ kiểm định xe ô tô bạn cần biết

Cụ thể ô tô chở người dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải sẽ có chu kỳ kiểm định lần đầu tiên là 30 tháng.
Các mốc tiếp theo được tính cụ thể như sau: Xe sản xuất dưới 7 năm có chu kỳ kiểm định là 18 tháng, những xe sản xuất từ 7 năm đến 12 năm có chu kỳ là 12 tháng và những xe sản xuất trên 12 năm có chu kỳ kiểm định là 6 tháng.
Đối với xe chở người dưới 9 chỗ có kinh doanh vận tải và ô tô chở người các loại trên 9 chỗ sẽ được chia ra thành 2 loại.
Đối với các phương tiện kể trên chưa cải tạo sẽ có chu kỳ đăng kiểm lần đầu là 18 tháng và chu kỳ kế tiếp sẽ là 6 tháng/lần.
Còn đối với các xe kể trên đã tiến hành cải tạo thay đổi tính năng sử dụng hoặc thay đổi hệ thống lái, phanh, treo và truyền lực sẽ có chu kỳ đăng kiểm lần đầu là 12 tháng và tiếp theo cũng sẽ là 6 tháng/ lần.
Ngoài ra ô tô chở người các loại trên 9 chỗ đã sản xuất từ 15 năm trở lên; ô tô tải các loại, ô tô đầu kéo đã sản xuất từ 20 năm trở lên sẽ có chu kỳ đăng kiểm ngắn nhất là 3 tháng/lần.
Khi đi bạn cần chuẩn bị các loại giấy tờ sau: Giấy tờ xe, giấy chứng nhận kiểm định và Bảo hiểm trách nhiệm dân sự. Bạn có thể đến bất kỳ trung tâm đăng kiểm nào để làm thủ tục đăng kiểm.
Mức phạt nếu giấy đăng kiểm hết hạn
Theo Điểm c, Khoản 4, Điều 16 của Nghị định 46 quy định về Xử phạt người điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông: Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với trong các hành vi vi phạm điều khiển xe có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 1 tháng (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc).
Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng (theo Điểm a, Khoản 6, Điều 16).
 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm