Bộ Công an đề xuất cấm vượt xe ở gầm cầu, đường hầm

Tư vấn luật

Bộ Công an đề xuất cấm vượt xe ở gầm cầu, đường hầm

(PLO)- Bộ Công an đề xuất bổ sung thêm hành vi cấm vượt tại gầm cầu, đường hầm và phần đường dành cho người đi bộ qua đường. 

Bản tin liên quan

Dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ (dự thảo) do Bộ Công an xây dựng, dự luật này có nhiều điểm mới trong các quy định về điều khiển phương tiện giao thông.

Trong đó, đối với các hành vi cấm vượt xe, dự thảo bổ sung thêm một số hành vi như cấm vượt xe nơi phần đường dành cho người đi bộ qua đường hay ở gầm cầu và đường hầm.

Bộ Công an đề xuất cấm vượt xe tại gầm cầm, hầm cầu.
Bộ Công an đề xuất cấm vượt xe tại gầm cầm, đường hầm. Ảnh: TN

Cụ thể, tại khoản 8 Điều 21 dự thảo quy định các trường hợp không được vượt xe gồm: Nơi không bảo đảm các điều kiện được phép vượt xe; trên cầu hẹp có một làn xe; đường cong có tầm nhìn bị hạn chế; trên đường hai chiều tại khu vực đỉnh dốc có tầm nhìn bị hạn chế; nơi đường giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt; khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt; xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ;

Đặc biệt, nơi có biển báo cấm vượt; ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường và ở gầm cầu hoặc đường hầm.

Hiện nay, theo quy định tại Nghị định 100/2019, các trường hợp ô tô, xe máy vượt xe không đúng quy định sẽ bị phạt tiền, kèm hình phạt bổ sung là tước giấy phép lái xe.

Cụ thể, tại Điều 5 Nghị định 100/2019 quy định đối với ô tô vượt xe sai quy định sẽ bị phạt tiền từ 1 triệu  đến 5 triệu đồng. Trường hợp vượt xe không đúng quy định gây tai nạn giao thông sẽ bị phạt tiền từ 10 triệu đến 12 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 2-4 tháng.  

Đối với xe máy, tại Điều 6 quy định phạt tiền từ 600.000 đồng đến 1 triệu đồng. Trường hợp vượt xe mà gây tai nạn sẽ bị phạt tiền từ 4 triệu đến 5 triệu đồng và cũng tước giấy phép lái xe 2-4 tháng.  

THY NHUNG

BÌNH LUẬN

Công

Tôi đề nghị Chính phủ xem quy định lại việc các khoản tiền xử phạt để lại cho công an nhiều quá, chỉ nên để 15-20%, phần còn lại 80-85% sử dụng vào việc xây dựng hạ tầng, mở rộng đường bộ... Thì tốt hơn. Chẳng hạn các đường cao tốc sử dụng kinh phí từ khoản phạt có thể không cần phải thu phí khi đưa vào sử dụng, sẽ không còn tình trạng lái xe phản đói trạm thu phí. Các quy định do con người soạn ra đều có thể sửa đổi, không thể nói rằng đó là quy định nên không thay đổi được.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM