Xe hơi nhập từ châu Âu, thương hiệu xe Đức 'lấn át'

Kể từ ngày Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực (tháng 8-2020), thị trường ô tô nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu tập trung vào dòng xe Đức.

Theo Nghị định số 111/2020, về miễn thuế xuất nhập khẩu hàng hóa theo EVFTA giai đoạn 2020 – 2022. Theo đó, thuế suất thuế nhập khẩu đối với xe hơi nhập từ các nước EU giảm từ 6,8% đến 7,4% (tùy theo dung tích) theo lộ trình. Từ đó, giá xe nhập sẽ bắt đầu hạ dần để mở rộng thị trường xe hơi châu Âu tại Việt Nam.

Mercedes-Benz đã lắp ráp tại Việt Nam và cũng là một thương hiệu xe Đức được ưa chuộng. Ảnh: TN

Theo khảo sát, mức giá xe châu Âu nhập về Việt Nam có giá khoảng từ 1,5 - 4 tỉ đồng, đối với các dòng xe sang có giá hàng chục tỉ đồng. Trong đó, chủ yếu tập trung các nước như Đức, Pháp, Ý, Thụy Điển…

Hiện nay, một số thương hiệu xe châu Âu đã lắp ráp một số dòng xe tại Việt Nam trong nhiều năm qua như Mercedes-Benz và Peugeot. Trong khi đó, các tên tuổi lớn khác như BMW, Audi, Volvo, Volkswagen, Maserati, Fiat hay Land Rover... vẫn nhập khẩu 100%.

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, lượng xe nhập trong tháng 10 từ Đức với số lượng 37 chiếc, trị giá đạt 1,8 triệu USD.

Tổng lượng xe nhập khẩu hết 10 tháng năm 2020 có 828 xe ô tô nguyên chiếc từ Đức về Việt Nam, giá xe dao động ở mức 1,3 tỉ đồng/chiếc.

Trong khi đó, 10 tháng đầu năm xe đến từ thị trường Pháp vào Việt Nam chỉ có 12 chiếc và thị trường Ý, Thụy Điển không có chiếc nào.

Theo đánh giá của các chuyên gia ô tô, so về chất lượng, xe châu Âu tại Việt Nam vẫn được đánh giá tốt và giá cả cao hơn so với các hãng xe châu Á như Nhật Bản - Hàn Quốc.

Người Việt "mê" xe Thái Lan và Indonesia

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong 10 tháng năm 2020, Việt Nam đã nhập khoảng 80.100 xe ô tô nguyên chiếc các loại, kim ngạch đạt 1,7 tỉ USD. 

Trong đó, hiện chỉ có 7 nước xuất khẩu xe lớn nhất vào Việt Nam là Thái Lan, Indonesia, Nhật, Hàn, Mỹ, Đức và Trung Quốc với lượng xe chiếm 97% lượng xe nhập về nước ta. Ô tô nguyên chiếc các loại nhập về Việt Nam trong 10 tháng năm 2020 chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan và Indonesia, chiếm 84% tổng lượng nhập khẩu của cả nước. Trong đó, nhập khẩu từ Thái Lan là 38,8 nghìn chiếc, giảm 43% và từ Indonesia với gần 28,9 nghìn chiếc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm