Vì sao ô tô nhập lại 'lấn át' xe lắp ráp trong nước?

Ước tính đến hết tháng 9-2019, ô tô các loại được nhập khẩu về Việt Nam tăng 167,8% về lượng và tăng 157% về trị giá so với cùng kỳ năm trước, đạt 109.000 chiếc, trị giá đạt 2,4 tỉ USD.

Riêng trong tháng 9-2019, lượng ô tô đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 5 thị trường chính là từ Thái Lan, Indonesia, Nhật Bản, Trung Quốc, Đức. Số xe nhập khẩu từ năm thị trường này chiếm tới khoảng 97% tổng lượng xe nhập khẩu.

Mẫu Mitsubishi Xpander được xem là một "hiện tượng" tại Việt Nam.

Trong khi đó, tình hình ô tô lắp ráp trong nước lại đi theo chiều hướng ngược lại. Các chuyên gia kinh tế cho rằng thông thường lượng ô tô lắp ráp trong nước phải được nhiều người tiêu dùng quan tâm hơn, bởi nó có chất lượng cao và ổn định hơn.

Đồng thời, thời điểm gần đây nhiều dòng xe đang được giảm giá đáng kể, có xe giảm giá lên đến 100 triệu đồng, tuy nhiên doanh số vẫn không khả quan.

Chủ một đại lý ô tô trên địa bàn TP.HCM cho biết thêm hiện nay chính sách nhập khẩu xe cũng trở nên dễ dàng hơn, giá xe nhập rẻ hơn cả xe trong nước dẫn đến ảnh hưởng đến doanh số bán hàng. Đơn cử như mới đây, một số loại xe được nhập khẩu về Việt Nam có giá rẻ hơn các đối thủ như Suzuki Ertiga, Mitsubishi Xpander, …  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm