Sự gián đoạn chuỗi cung ứng từ các nước ASEAN ảnh hưởng đến việc sản xuất ô tô

Theo tờ Nikkei Asia đưa tin, Virus Corona bùng phát khắp Đông Nam Á đã gây ra một làn sóng cắt giảm sản lượng tại các nhà cung cấp ô tô, với hiệu ứng làm đóng cửa các nhà máy lắp ráp.

Thiếu hụt nguồn cung do COVID-19

Nhà sản xuất chip Thụy Sĩ STMicroelectronics đã được thông báo trong tháng này một nhà máy ở bang Johor, miền nam Malaysia sẽ phải tạm ngừng hoạt động. Theo chính quyền địa phương ở đây có hơn 200 công nhân đã bị nhiễm bệnh, do đó cơ sở này đã ngừng hoạt động kể từ tháng Bảy.

Mặc dù nhà máy đã hoạt động trở lại nhưng những hậu quả vẫn tiếp tục bị ảnh hưởng. Hoạt động của nhà máy lẽ ra phải diễn ra mạnh mẽ, do sự thiếu hụt chất bán dẫn toàn cầu, nhưng việc ngừng hoạt động đã gây ra một số thiệt hại cho việc giao hàng.

Sự khan hiếm phụ tùng ô tô từ Đông Nam Á đang buộc Toyota cắt giảm sản lượng. Ảnh: Toyota/Nikkei Asia

Malaysia đã ghi nhận hơn 20.000 trường hợp COVID-19 mới mỗi ngày. Chính phủ đã đưa ra lệnh khóa toàn quốc đầu tiên vào tháng Sáu. Với việc quy định tại các nhà sản xuất ô tô và các nhà máy sản xuất phụ tùng chỉ giới hạn ở 10% công suất, sản lượng ở một số tiểu bang gần như bị đình trệ trong một thời gian dài.

Khu vực ASEAN đóng vai trò là trung tâm sản xuất của ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản. Theo Hiệp hội Công nghiệp Phụ tùng Ô tô Nhật Bản, đây là nơi tập trung 30% hoặc hơn các địa điểm sản xuất cho các nhà cung cấp ô tô Nhật Bản. Ở đây chiếm số lượng nhiều hơn bất kỳ khu vực nào khác.

Ngành công nghiệp phụ tùng ô tô của Đông Nam Á - được đánh giá cao nhờ nhân công giá rẻ - cung cấp phụ tùng không chỉ cho khu vực này mà còn cả Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc và các nước khác. Những đợt bùng phát gần đây đã phá vỡ những động lực đó.

Các quốc gia Đông Nam Á ngoài Malaysia đang phải vật lộn với ảnh hưởng của dịch bệnh.

Các ca mắc mới của Việt Nam hiện đã đứng đầu 10.000 ca mỗi ngày. Công nhân tại các điểm nóng phải ngủ tại chỗ để nhà máy tiếp tục hoạt động. Số lượng công nhân của nhà máy cũng đang được giới hạn từ 30% đến 50% mức bình thường.

Nhiều nhà máy giảm sản lượng

Khi các nhà máy tạm ngừng hoạt động vì các trường hợp nhiễm Virus Corona, chuỗi cung ứng rộng lớn hơn sẽ bị ảnh hưởng.

Các nhà cung cấp ô tô Nhật Bản Sumitomo Electric Industries, Yazaki và Furukawa Electric có nhà máy sản xuất dây cáp tại Việt Nam. Theo Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản, quốc gia Đông Nam Á này đã vượt qua Trung Quốc để trở thành nguồn nhập khẩu dây cáp hàng đầu của Nhật Bản vào năm 2014. Trong đó, Việt Nam chiếm khoảng 40% thị phần vào năm 2020.

Nhiệm vụ phức tạp của việc bó dây điện vào dây cáp được thực hiện phần lớn bằng tay, đòi hỏi một đội quân công nhân lớn. Nhưng khi COVID-19 quét qua Việt Nam, các nhà sản xuất dây cáp không thể tìm được lao động và buộc phải cắt giảm sản lượng.

Toyota và các nhà sản xuất khác tạm dừng sản xuất tại Nhật Bản trong bối cảnh chuỗi cung ứng ở Đông Nam Á bị gián đoạn. Ảnh: Nikkei Asia

1/5 cơ sở của Yazaki là ở Đông Nam Á, chiếm 17% tổng doanh thu hợp nhất. Yazaki có hai nhà máy tại Việt Nam và hoạt động sản xuất dường như đã bị ảnh hưởng một phần.

Đại diện công ty hoạt động tại Việt Nam của Furukawa Electric, cho biết: "Công suất sử dụng nhà máy đã giảm kể từ tháng 7".

Koito Manufacturing, một nhà sản xuất đèn pha Nhật Bản, đã khởi động lại một nhà máy ở Malaysia vào thứ Ba sau khi đóng cửa vào đầu tháng Sáu.

Nhưng "việc sản xuất trong tương lai là không chắc chắn vì việc sử dụng nhà máy tại các nhà sản xuất ô tô không ổn định"- một đại diện của Koito cho biết. Các nhà sản xuất vật liệu Nhật Bản như Toray và Mitsubishi Chemical đã cắt giảm sản xuất các sản phẩm dành cho ô tô ở Đông Nam Á.

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản ngày càng khó mua sắm linh kiện. Daihatsu Motor cho biết hôm thứ Sáu rằng họ sẽ tạm ngừng hoạt động tại bốn nhà máy lắp ráp của Nhật Bản trong tối đa 17 ngày. Ngoài tình trạng thiếu chất bán dẫn toàn cầu, nguồn cung các linh kiện khác từ Malaysia và Việt Nam đã bị đình trệ.

Trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 9, sản lượng sẽ giảm từ 30.000 chiếc xuống còn 40.000 chiếc, tương đương với giảm khoảng 19% đến 25% trong năm.

Cũng theo Nikkei, trước đó công ty mẹ của Daihatsu, Toyota Motor sẽ giảm sản lượng sản xuất toàn cầu của tháng 9 xuống 40% so với mục tiêu trước đó, chủ yếu do sự khan hiếm phụ tùng ô tô từ Đông Nam Á. Quyết định sẽ giảm 220.000 xe sản xuất ở nước ngoài.

Honda Motor trong tháng này đã cắt giảm sản lượng 20.000 xe tại Quảng Châu, Trung Quốc - giảm 20% so với kế hoạch sản xuất ban đầu từ cuối tháng Bảy. Tại Nhật Bản, hãng xe này đã tạm ngừng hoạt động tại nhà máy Suzuka ở tỉnh Mie.

Việc thiếu chip không chỉ đè nặng lên Honda mà nhà sản xuất ô tô này còn phải đối mặt với việc mua sắm linh kiện từ Indonesia và Thái Lan bị trì hoãn.

Nissan Motor đã đóng cửa một nhà máy lắp ráp ở bang Tennessee của Hoa Kỳ trong hai tuần vì các vấn đề mua sắm chất bán dẫn ở Malaysia. Động thái này được dự báo sẽ làm giảm sản lượng hàng chục nghìn xe.

Các nhà cung cấp ô tô đã xây dựng nhà máy ở nhiều quốc gia Đông Nam Á để duy trì các chuyến hàng bền vững trên toàn cầu. Nhưng đại dịch đã làm thay đổi chiến lược đó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm